Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

5.000 quả bưởi Việt sang Anh mất tới 70 ngày

Để vận chuyển container 5.000 quả bưởi sang đến London (Anh) phải mất gần 70 ngày. Trong khi, thời gian vận chuyển của Thái Lan chưa đến 40 ngày, hoa quả vẫn còn tươi roi rói. Điều này khiến nông sản Việt hiện rất khó cạnh tranh.

Ông Phạm Ngọc Thức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Hải Dương - cho biết, nông sản Việt đang gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các nước khác do rất yếu trong khâu vận chuyển.

Theo ông Thức, ngày 20/11/2022, công ty thu mua quả bưởi đỏ từ tỉnh Hòa Bình để xuất khẩu sang châu Âu. Đây là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường châu Âu. Tuy vậy, quá trình xuất khẩu lô hàng này khiến doanh nghiệp rất lo lắng.

Theo đó, ngày 24/12/2022, doanh nghiệp xếp hàng lên container tại Hòa Bình. Sau đó, xe di chuyển từ Hòa Bình xuống khu vực cảng Hải Phòng hết 3 ngày. Tuy vậy, phải đến tận ngày 3/2/2023 lô hàng mới tới được London (Anh).

“Lúc đầu, chúng tôi ký kết với doanh nghiệp logistics sau 45 ngày sẽ vận chuyển hàng đến Anh. Nhưng thực tế để đưa container 5.000 quả bưởi này sang đến London phải mất gần 70 ngày”, ông Thức nói.

5.000 quả bưởi Việt sang Anh mất tới 70 ngày - Ảnh 1.

Ông Phạm Ngọc Thức - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa.

Theo ông Thức, với số ngày vận chuyển như thế, doanh nghiệp không thể cạnh tranh được với hàng các nước và phải đổ bỏ hàng vì hư hỏng. Điển hình, so với Thái Lan, thời gian xuất hàng sang châu Âu chưa đến 40 ngày, hoa quả tươi roi rói.

"Lô hàng trên chúng tôi may mắn được cơ quan chức năng hỗ trợ tích cực trong khâu bảo quản nên còn vớt vát được. Nhưng với tình hình này, doanh nghiệp rất lo. Chưa kể, doanh nghiệp nông nghiệp đang phải đối mặt nhiều thách thức như khó tiếp cận vốn vay với lãi suất ưu đãi; kiểm tra chuyên ngành còn nhiêu khê; thiếu cơ sở sơ chế, bảo quản sản phẩm…", ông Thức chia sẻ.

Bà Ngô Tường Vy - Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu - cho biết, không chỉ thị trường châu Âu, cước vận chuyển trái cây tươi sang thị trường Mỹ của Việt Nam bằng đường biển đang cao hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực, điều này khiến nhiều loại trái cây Việt chưa thể vươn tới các thị trường xa. Trong khi nếu trái cây xuất khẩu đường hàng không, chi phí rất đắt đỏ, mất sức cạnh tranh.

Bà Vy cho rằng, trong bối cảnh xuất khẩu là hoạt động quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, Việt Nam cần phải có những giải pháp đột phá để cải thiện vấn đề vận chuyển, logistics để xuất khẩu nông sản được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo chất lượng.

TS. Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải - cho hay, chi phí logistics ở Việt Nam khoảng 17,8% GDP (trong khi nhiều nước trên thế giới con số này dưới 10%-PV), tương đương khoảng 60 tỷ USD. Do đó, việc cắt giảm chi phí trong các khâu của hoạt động logistics, trong đó có vận tải hàng hóa là rất cấp bách.

“Để xử lý vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đang tính toán và triển khai các quy hoạch để phục vụ việc kết nối giao thông một cách tốt nhất. Trong đó có việc xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía đông để kết nối vào hệ thống hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc… góp phần thúc đẩy tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất nhập khẩu”, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải nhấn mạnh.