Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Chiêu giảm giá xe điện của Tesla bắt đầu phản tác dụng, các hãng xe chạy theo cẩn thận nhận 'trái đắng'

Nhiều người mua xe điện trước các đợt giảm giá đang cảm thấy bị 'hớ' và yêu cầu được hoàn tiền chênh lệch.

Cuộc chiến giá cả của Tesla đã làm rung chuyển cả thị trường xe trong vài tháng qua, nhưng các chuyên gia của Morgan Stanley cho rằng nó sẽ không kéo dài, đặc biệt là ở chiến trường xe điện chính là Trung Quốc.

Elon Musk đã giảm giá xe Tesla ở Trung Quốc trong nhiều tháng. Ban đầu, điều này đã giúp Tesla bán được nhiều xe hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng cao. Nhưng những lần giảm giá tiếp theo không nhận được phản ứng tích cực như những lần điều chỉnh trước đó.

Chiêu giảm giá xe điện của Tesla bắt đầu phản tác dụng, các hãng xe chạy theo cẩn thận nhận trái đắng - Ảnh 1.

Nhà phân tích ô tô Adam Jonas của Morgan Stanley cho biết: “Việc giảm giá của Tesla đã bắt đầu một làm sóng giảm giá rộng hơn trong ngành, khi người tiêu dùng chờ đợi vào việc giá xe giảm”.

Nhưng không phải tất cả khách hàng của Tesla đều hài lòng. Những người đã mua xe chỉ vài tuần, vài tháng trước đó yêu cầu được hoàn tiền chênh lệch.

Morgan Stanley ước tính thị trường ô tô Trung Quốc chiếm khoảng 30-40% lợi nhuận của Tesla. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng nằm ở đó, BYD, cũng đã tung ra các đợt giảm giá. Nhưng phản ứng yếu cho thấy “một cao trào khác của cuộc chiến giá cả”.

Các nhà phân tích cho biết: “Tháng 4 là thời điểm quan trọng để tạm dừng cuộc chiến giá cả. Thị trường sẽ xem liệu cuộc chiến giá cả không ngừng tại thị trường ô tô Trung Quốc có thể tạm lắng ít nhất là vào tháng 4 hay không, khi nhiều mẫu xe mới ra mắt hơn và rủi ro tồn kho của các mẫu cũ thấp hơn”.

Thị trường VinFast đầu tư chứng kiến làn sóng giảm giá

Cuộc chiến trên không chỉ diễn ra ở Trung Quốc. Tesla đã thực hiện điều tương tự ở Mỹ vào đầu năm, với việc giảm giá tới 20% đối với mẫu sedan Model 3 và SUV Model Y. Việc cắt giảm ngay sau năm 2022 đầy khó khăn của công ty khi không đạt được kỳ vọng của Phố Wall.

Sự quan tâm và nhu cầu mua xe tăng vọt, buộc các hãng khác phải cân nhắc giảm giá. Như Ford giảm giá SUV điện Mustang Mach-E. Một số mẫu xe xăng dầu hạng sang cũng giảm giá. Nhưng cũng có những cái tên đứng ngoài cuộc chơi, như General Motors và Volkswagen.

Chiêu giảm giá xe điện của Tesla bắt đầu phản tác dụng, các hãng xe chạy theo cẩn thận nhận trái đắng - Ảnh 2.

VinFast cũng bị kéo vào làn sóng giảm giá của Tesla. Theo đó, mức giá mới của VF 8 tại Mỹ sẽ là 49.000 USD cho phiên bản Eco City và 56.000 USD cho phiên bản Plus City. Trước đó, giá bán của 2 phiên bản này lần lượt là 55.500 USD và 62.500 USD.

Động thái của Tesla đã gây ra một số tiêu cực ở thị trường Mỹ. Tương tự Trung Quốc, người mua xe Tesla cảm thấy bị lừa dối khi họ không hề được biết nhà sản xuất có kế hoạch giảm giá xe. Họ yêu cầu được dùng miễn phí phần mềm tự lái Full Self-Driver hoặc sạc miễn phí tại trạm Supercharge để bù đắp. Trong khi đó, chủ sở hữu của những chiếc Tesla đã qua sử dụng nhận thấy giá trị phương tiện của họ đã giảm đáng kể.

Nhưng xe Tesla vẫn cứ tiếp tục giảm giá. Tesla lại tiến hành một đợt cắt giảm khác vào đầu tháng này, giảm 5.000 USD với sedan Model S và giảm 10.000 USD với SUV Model S. Có vẻ như, khách hàng đã cảm thấy quen với những đợt giảm giá

Morgan Stanley đánh giá: “Cuộc chiến giá cả kéo dài có thể khiến người tiêu dùng do dự hơn trong việc mua xe. Một cuộc chiến toàn diện sẽ thôi thúc người tiêu dùng đứng nhìn và chờ các chương trình khuyến mãi/giảm giá sâu hơn nữa”.

Tham khảo: BI