Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Chuyên gia: Nhờ cấm vận mà dầu Nga chiếm lĩnh thị trường quan trọng, đe dọa nước xuất khẩu dầu mỏ số 1 thế giới

"Những gì Nga đang làm là xuất khẩu dầu sang châu Á và khiến Saudi không còn được hưởng mức giá cao trên thị trường này như trước", chuyên gia Paul Sankey nhận định.

Chuyên gia: Nhờ cấm vận mà dầu Nga chiếm lĩnh thị trường quan trọng, đe dọa nước xuất khẩu dầu mỏ số 1 thế giới - Ảnh 1.

Dòng chảy dầu Nga xuất khẩu sang các thị trường châu Á thực sự là 1 mối đe dọa lớn đối với Saudi Arabia, nước đang chứng kiến những lợi thế về giá bị bào mòn đáng kể. Đó là nhận định mới được Paul Sankey, 1 chuyên gia phân tích kỳ cựu trong ngành đưa ra.

Chuyên gia này cũng bác bỏ lập luận của phía Saudi Arabia rằng các bên bán khống đang gây sức ép lên giá dầu.

“Về ngắn hạn, có thể đổ lỗi cho những tay đầu cơ đang thao túng thị trường. Nhưng vấn đề mấu chốt vẫn nằm ở cân bằng cung – cầu”, Sankey phát biểu trên Bloomberg TV.

Hôm 23/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Abdulaziz bin Salman cảnh báo các nhà bán khống nên thận trọng nếu không muốn bị thiệt hại về kinh tế. Vài ngày tới, OPEC+ sẽ nhóm họp và có thể đưa ra quyết định về sản lượng.

Lời cảnh báo của ông bin Salman đã giúp giá dầu tăng. Tuy nhiên, theo Sankey, Saudi Arabia nên tập trung vào Nga thay vì những người bán khống.

“Thực sự vấn đề nằm ở chỗ liệu Saudi có động thái như thế nào với Nga. Bởi vì những gì Nga đang làm là xuất khẩu dầu sang châu Á và khiến Saudi không còn được hưởng mức giá cao trên thị trường này như trước. Câu chuyện về thị phần và mức độ cạnh tranh giữa Nga và Saudi có ý nghĩa lớn hơn nhiều so với suy nghĩ của mọi người”, ông nói.

Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Mohammed bin Salman có mối quan hệ rất tốt, không chắc các bộ trưởng dầu mỏ của 2 nước cũng có mối quan hệ tương tự.

Và nguy cơ xảy ra căng thẳng giữa 2 ông lớn dầu mỏ - vốn đang hợp tác rất chặt chẽ với nhau về sản lượng trong những năm gần đây – chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường. Dòng chảy dầu mỏ của Nga chuyển hướng sau khi nước này phải tìm ra những thị trường xuất khẩu thay thế cho thị trường châu Âu đã bị cấm vận.

Dù bị cấm vận, Nga vẫn xuất khẩu được nhiều dầu hơn so với trước khi xung đột Ukraine nổ ra. Trong đó Trung Quốc và Ấn Độ tiêu thụ tới gần 90% lượng dầu mà Nga xuất đi.

Nga cũng không có ý định giảm bớt sự phụ thuộc vào châu Á. Cách đây ít ngày, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố Moscow có thể đáp ứng 40% nhu cầu năng lượng của Bắc Kinh.

Tham khảo Business Insider