Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Lý do lùi thời gian thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, trong quá trình thảo luận, có nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn về các nội dung trong dự thảo luật nên cần thời gian để làm rõ.

Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 4 chiều 15/11, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về việc sau một thời gian thí điểm tự chủ toàn phần, 2 bệnh viện lớn là: Bạch Mai và K xin dừng cơ chế này. Trước đó, trong kỳ họp Quốc hội, nhiều ý kiến đại biểu cũng nêu ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình tự chủ bệnh viện. Vậy giải pháp nào để gỡ vướng cho những đơn vị này?

Bên cạnh đó, về việc Quốc hội quyết định điều chỉnh thời gian thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đây là lĩnh vực “nóng” tác động trực tiếp đến đời sống xã hội, liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Báo chí đặt câu hỏi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) dự kiến sẽ được điều chỉnh và thông qua khi nào?

Tiêu điểm - Lý do lùi thời gian thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội trao đổi tại buổi họp báo.

Trả lời các nội dung này, ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, Luật Khám bệnh, chữa bệnh dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp này.

Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận, có nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn về các nội dung trong dự thảo luật, đặc biệt phần về chính sách tài chính, cơ chế tài chính cho bệnh viện. Trong đó, có cả vấn đề về tự chủ bệnh viện.

“Đây là những nội dung rất mới, Ủy ban Xã hội của Quốc hội đã báo cáo Quốc hội đây là nội dung cần thời gian để làm rõ, xin trình lại và thảo luận ở kỳ họp sau”, ông Mai nói về việc lùi thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Về vấn đề tự chủ bệnh viện, ông Mai cho hay hiện có 2 bệnh viện lớn “xung phong” tự chủ toàn phần sau đó lại xin dừng.

Theo ông Mai, có nhiều nguyên nhân, trong đó có tác động của dịch Covid-19, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu tài chính của các bệnh viện. Song, lý do khác quan trọng hơn là những vướng mắc về cơ chế liên quan khi thực hiện tự chủ.

Tiêu điểm - Lý do lùi thời gian thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) (Hình 2).

Quang cảnh buổi họp báo.

Việc tự chủ bệnh viện đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của hàng loạt luật như Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Giá, Luật Đấu thầu.

“Trong kỳ họp tới, Quốc hội sẽ cố gắng tối đa để thảo luận, thống nhất những quy định nào cần điều chỉnh trong các luật liên quan để tạo điều kiện cho các bệnh viện tự chủ”, ông Mai nói.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện theo ý kiến đại biểu Quốc hội có 12 chương và 120 điều, nhiều hơn 14 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, bỏ 1 điều và bổ sung 15 điều.

Hoàng Bích - Thu Huyền