Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Lý do Meta chịu mức phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro

Meta, công ty mẹ của Facebook vừa bị Liên minh châu Âu (EU) xử phát 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) vì vi phạm chính sách bảo mật thông tin cá nhân.

Theo Vietnamplus, ngày 22/5, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland (DPC) quyết định phạt Meta, công ty mẹ của Facebook, số tiền kỷ lục 1,2 tỷ euro (1,3 tỷ USD) liên quan việc gửi dữ liệu người dùng Facebook trong Liên minh châu Âu (EU) về máy chủ tại Mỹ.

DPC cho biết cơ quan này hành động thay mặt EU, nêu rõ Ban bảo vệ dữ liệu châu Âu (EDPB) đã yêu cầu DPC "thu khoản phạt hành chính 1,2 tỷ euro" đối với Meta. Ngoài ra, DPC ấn định thời hạn 5 tháng Meta phải dừng chuyển dữ liệu người dùng ở châu Âu sang Mỹ.

Đây là một trong những mức phạt nặng nhất trong 5 năm qua kể từ khi EU ban hành Luật bảo vệ dữ liệu chung. Trước đó, năm 2021, Luxembourg đã áp đặt mức phạt kỷ lục 746 triệu euro (821,20 triệu USD) đối với Amazon.com do vi phạm luật này.

Công nghệ - Lý do Meta chịu mức phạt kỷ lục 1,2 tỷ euro

Trụ sở tại châu Âu của Meta đặt ở thủ đô Dublin của Ireland. DPC đã điều tra Meta về việc chuyển dữ liệu người dùng ở Ireland sang Mỹ từ năm 2020. Theo DPC, kết quả điều tra cho thấy Meta "không giải quyết được những rủi ro về các quyền cơ bản" liên quan dữ liệu của người dùng.

DPC nhấn mạnh Meta đã không tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý châu Âu đưa ra năm 2020 rằng dữ liệu được chuyển qua Đại Tây Dương không được bảo mật đầy đủ và có khả năng bị các cơ quan gián điệp của Mỹ theo dõi.

Theo báo Đầu Tư, quy định cấm chuyển dữ liệu người dùng ra bên ngoài lãnh thổ châu Âu trong thời gian qua đã gây ra nhiều tranh cãi và được xem là sẽ ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các tập đoàn đa quốc gia. Không riêng Facebook, hàng nghìn công ty khác cũng có khả năng bị xử phạt vì vi phạm quy định này.

Phản ứng trước quyết định xử phạt, Meta cho biết sẽ có khiếu nại và nhanh chóng tìm biện pháp ngừng thi hành xử phạt.

Mức phạt vừa được công bố với Meta diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 5 năm của Các quy tắc bảo vệ dữ liệu người dùng tại EU. Kể từ tháng 5/2018, giới chức 27 quốc gia EU đã thống nhất có thể xử phạt tới 4% doanh thu thường niên của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đó vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng.

Đào Vũ (T/h)