Bất ngờ dự án trăm tỷ đền bù chưa đến 2.000 đồng

Tại Đắk Lắk có dự án làm đường với tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hộ chỉ được bồi thường, hỗ trợ vài nghìn đồng khi giải phóng mặt bằng.

Chiều 4/3, ông Trương Văn Chính - Giám đốc Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk - xác nhận, có việc một số hộ dân chỉ được nhận vài nghìn đồng tiền bồi thường, hỗ trợ thuộc dự án đường Hùng Vương, đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ thuộc phường Tân Lập, giai đoạn 1.

Có khoảng 3-4 hộ dân nhận mức tiền thấp như trên và phía trung tâm đã gửi thông báo đến cho họ.

Nói về số tiền hỗ trợ thấp, ông Chính cho hay, công trình của các hộ dân nằm trong hành lang an toàn giao thông nên theo quy định, không được đền bù, hỗ trợ.

Theo ông Chính, trước đây, người dân mua đất bằng giấy viết tay mà không biết có bao nhiêu diện tích nằm trong hành lang an toàn giao thông. Về sau chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã thể hiện rõ. Đối chiếu diện tích thực và các quy định pháp luật, các công trình xây dựng trên phần đất nằm trong hành lang an toàn giao thông không được hỗ trợ, đền bù khi giải phóng mặt bằng.

“Có hộ dân thắc mắc và chúng tôi đã giải thích cho họ hiểu. Có hộ lên nhận tiền nhưng thấy ít quá nên không lấy. Trung tâm có quan điểm là một đồng của người dân cũng phải chi trả và thông báo công khai”, ông Chính nói và cho biết thêm, Trung tâm phát triển Quỹ đất TP Buôn Ma Thuột phải tuân thủ đúng quy định, nếu làm sai “phải bán nhà để đền”.

Bất ngờ dự án trăm tỷ đền bù chưa đến 2.000 đồng - Ảnh 1.

Dự án Đường Hùng Vương đang được thi công.

Trước đó, một số người dân bị ảnh hưởng tại dự án đường Hùng Vương bất ngờ, thắc mắc khi nhận được quyết định bồi thường với giá vài ngàn đồng từ Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Buôn Ma Thuột.

Đơn cử gia đình ông Lê Đình Đàn (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) có 2 khu vực bị giải tỏa để làm đường. Một nơi bị giải tỏa khoảng 4,5m 2 , được đền bù 4.500 đồng; vị trí thứ 2 bị giải tỏa khoảng 26m 2 , được đền bù 640.000 đồng. Theo ông Đàn, số tiền đền bù quá thấp nên ông không đồng ý.

Ngoài ra, còn có trường hợp chỉ được bồi thường 1.900 đồng liên quan đến dự án đường Hùng Vương.

Trước đó, Tiền Phong phản ánh, dự án Đường Hùng Vương giai đoạn 1 có chiều dài hơn 1,7km, được UBND tỉnh phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư hơn 102 tỷ đồng (vốn ngân sách tỉnh 45%; vốn thành phố Buôn Ma Thuột 55%), thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2024. Tuy nhiên, dự án được triển khai rất chậm. UBND TP Buôn Ma Thuột (chủ đầu tư dự án) đã phê bình nhà thầu tư vấn và cả đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột.

Link nội dung: https://www.tapchidautuvietnam.com/bat-ngo-du-an-tram-ty-den-bu-chua-den-2000-dong-a32427.html