Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm

21/31 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội phải đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, toàn thành phố chỉ còn 10 trung tâm hoạt động, do đó tái diễn cảnh người dân phải xếp hàng dài từ tối hôm trước để chờ đến lượt được đăng kiểm xe ô tô.

Chỉ còn 10 trạm đăng kiểm hoạt động

Đến sáng 4/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm với 19 dây chuyền còn hoạt động tại Hà Nội, gồm: 29-01V (Liên Ninh, Thanh Trì); 29-03V (Láng Thượng, Đống Đa); 29-04V (Quang Minh, Mê Linh); 29-06V (Tam Hiệp, Thanh Trì); 29-08D (Kim Chung, Hoài Đức); 29-11D (Đông Sơn, Chương Mỹ); 29-13D (Nguyên Khê, Đông Anh); 29-17D (Thạch Bàn, Long Biên); 29-22D (Thị trấn Phùng, Đan Phượng) và 29-32D (Yên Sở, Hoàng Mai).

Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 1.

21/31 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội phải đóng cửa để phục vụ công tác điều tra, toàn thành phố chỉ còn 10 trung tâm hoạt động

Chiều 3/3, trung tâm đăng kiểm 29-30D ở Yên Nghĩa, Hà Đông cũng đã bị cơ quan công an khám xét, niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Theo tính toán, mỗi dây chuyền kiểm định năng suất đạt khoảng 60 xe/ngày. Như vậy, với số dây chuyền hiện có, mỗi ngày Hà Nội chỉ kiểm định được 1.140 xe, một tháng kiểm định được 30.780 xe (đã trừ đi các ngày chủ nhật, trung tâm đăng kiểm nghỉ).

Trong khi đó, số xe đến hạn kiểm định trong tháng này tại Hà Nội là 75.682 xe, chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu của người dân. Và tình trạng ùn tắc sẽ xảy ra nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 còn lên đến 83.728 xe, trong khi số xe có nhu cầu của tháng trước còn dồn lại chưa kịp giải quyết.

Nhiều chủ xe tại Hà Nội chia sẻ, từ nhiều ngày qua đã phải đi tìm các trung tâm đăng kiểm còn hoạt động trên thành phố. Tuy nhiên, trung tâm nào cũng phải xếp hàng nhiều giờ. Thậm chí, có trung tâm xếp đến thời điểm hết giờ làm việc vẫn chưa đến lượt kiểm định.

Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 2.

Hà Nội “tái diễn” cảnh xếp hàng trong đêm chờ đăng kiểm

Anh Chung ở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, anh đi xếp hàng đăng kiểm xe từ 2 hôm nay, đến trung tâm đăng kiểm được phát phiếu hẹn từ 1-2 ngày sau quay trở lại để tránh phải xếp hàng chờ mất thời gian, tuy nhiên việc này vẫn hết sức gian nan.

“Chúng tôi mong muốn các trung tâm đăng kiểm được mở cửa hoạt động trở lại để người dân bớt vất vả mỗi dịp đưa xe đi kiểm định. Nếu để kéo dài vừa khổ dân mà mệt cho cả đăng kiểm viên khi phải làm liên tục tăng ca, thêm giờ. Xe đi ra ngoài đường thì hết hạn đăng kiểm 1 ngày thôi đã bị xử phạt rất nặng, mà phải chờ đợi như thế này thì rất mệ mỏi…”, anh Chung ở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết.

Tại trung tâm đăng kiểm 29-01V ở Liên Ninh, Thanh Trì vẫn đang phải hoạt động hết công xuất, nhưng do thiếu nhân sự, dù được thiết kế với 4 dây chuyền kiểm định nhưng tại đây chỉ hoạt động 1 dây chuyền, tối đa mỗi ngày đăng kiểm được 70 xe. Phương tiện xếp hàng chờ rất đông trong khi chỉ có 1 dây chuyền nên đơn vị không thể nhận các xe đặt lịch trên app mà phải ưu tiên phát phiếu chờ cho các xe đã xếp hàng trước trạm.

Anh Bùi Tuấn, ở Giải Phóng, Hoàng Mai xếp hàng tại trung tâm đăng kiểm 29-01V từ 2h đêm 3/3 mệt mỏi cho biết, vì có quá nhiều xe xếp hàng chờ phía trước nên khi hết giờ làm việc, ô tô của anh vẫn chưa đến lượt vào đăng kiểm.

Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 3.

Chỉ còn 10 trạm hoạt động, người Hà Nội xếp hàng trong đêm chờ đăng kiểm

“Dù còn hạn đăng kiểm đến 10/3, nhưng sợ đến gần ngày sẽ không kịp làm đăng kiểm, chẳng may CSGT kiểm tra bị phạt thì khổ nên tôi cũng đăng ký tự động lấy số, nhưng để cho chắc ăn tôi đánh xe đến đây xếp chỗ đợi đăng kiểm. Cảnh xếp hàng như mậu dịch thế này quá khổ chú ạ…”, anh Tuấn than thở.

Chưa có giải pháp cụ thể khôi phục đăng kiểm

Theo ông Nguyễn Xuân Trường-Phó Giám đốc phụ trách trung tâm đăng kiểm 29-01V, do thiếu nhân sự, dù được thiết kế với 4 dây chuyền kiểm định nhưng tại đây chỉ hoạt động 1 dây chuyền, tối đa mỗi ngày đăng kiểm được 70 xe.

“Phương tiện xếp hàng chờ rất đông trong khi chỉ có 1 dây chuyền nên đơn vị không thể nhận các xe đặt lịch trên app mà phải ưu tiên phát phiếu chờ cho các xe đã xếp hàng trước trạm. Chúng tôi nỗ lực hết sức để đăng kiểm phương tiện được nhanh nhất có thể”, ông Trường nói.

Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 4.

Hiện chỉ còn 10 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa với số lượng lớn người dân xếp hàng chờ

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc ùn tắc, quá tải đăng kiểm diễn ra trong tháng 3/2023 là điều đã dự đoán từ trước khi theo chu kỳ kiểm định, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại trong khi nhân sự đăng kiểm viên đang thiếu hụt nghiêm trọng và hàng loạt các trung tâm đăng kiểm đã đóng cửa.

Để duy trì hoạt động các trạm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động trong sáng 4/3 do thiếu nhân sự, được biết, đơn vị này đã nỗ lực vận động các đăng kiểm viên đã nghỉ việc quay trở lại phục vụ người dân.

Tuy nhiên việc “co kéo” nhân sự từ trạm này bổ sung cho trạm khác chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh ùn tắc đăng kiểm hiện nay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo, người dân ở Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh lân cận để thực hiện kiểm định xe, tránh phải chờ lâu, ùn tắc ở Hà Nội.

Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 5.

Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân đưa xe ra các tỉnh lân cận kiểm định để giảm áp lực cho Hà Nội

“Ngoài ra việc chủ động bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp phạt nguội trước khi đi kiểm định xe cũng được Cục Đăng kiểm khuyến cáo để người dân thực hiện, giúp giảm thời gian làm các thủ tục đăng kiểm cũng như tránh bị những hạng mục không đạt phải đưa xe đi sửa chữa và quay lại trong khi đã vất vả xếp hàng từ trước”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

Ngày 1/3, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đã nắm được kỹ tình hình khủng hoảng nhân sự ngành Đăng kiểm và Bộ GTVT đang xây dựng giải pháp.

Tính đến nay công an 28 địa phương khởi tố 42 vụ án; khám xét 62 trung tâm đăng kiểm..., khởi tố 379 bị can về 7 tội danh và vụ án vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng chưa có dấu hiệu kết thúc./.

Một số hình ảnh phóng viên VOV.VN ghi nhận thực tế:

Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 6.
Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 7.
Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 8.
Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 9.
Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 10.
Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 11.
Hà Nội tái diễn cảnh xếp hàng chờ đăng kiểm trong đêm - Ảnh 12.

Link nội dung: https://www.tapchidautuvietnam.com/ha-noi-tai-dien-canh-xep-hang-cho-dang-kiem-trong-dem-a32446.html