Triệt phá thêm công ty đòi nợ kiểu khủng bố, lộ chiêu trò ghép ‘ảnh nóng’ đe doạ khách hàng

Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ triệt phá một ổ nhóm đòi nợ thuê chuyên ghép ảnh ‘nóng’, gọi điện chửi bới, đe dọa khách hàng núp dưới bóng công ty mua bán nợ.

Triệt phá thêm công ty đòi nợ kiểu khủng bố, lộ chiêu trò ghép ‘ảnh nóng’ đe doạ khách hàng - Ảnh 1.

Cảnh sát khám xét làm việc với các đối tượng liên quan. Ảnh: M.H

Trước đó, Phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh, Công an TP Hà Nội… triệt phá băng nhóm đòi nợ thuê núp bóng Công ty TNHH mua bán nợ DSP có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh.

Các đối tượng chủ chốt trong công ty gồm Trần Hồng Tiến (SN 1974, trú tại TP Hồ Chí Minh) - Giám đốc điều hành; Nguyễn Thị Ái Vân (SN 1985, trú tại tỉnh Tiền Giang) - Trưởng phòng quản lý nhân viên; Huỳnh Thị Phượng (SN 1994, trú tại tỉnh Bình Thuận) - tiếp nhận hồ sơ xin việc, chấm công; Võ Thị Cẩm Vân (SN 1984) - kế toán, ngoài ra còn có các bộ phận như quản lý dữ liệu khách hàng, kỹ thuật, thu hồi nợ…

Trong đó, bộ phận thu hồi nợ do đối tượng Nguyễn Đức Khoa (SN 1992) quản lý 103 nhân viên (11 tổ trưởng và 92 nhân viên) có nhiệm vụ gọi điện thoại theo thông tin khách hàng cung cấp để đòi tiền.

Mỗi tháng nhân viên được giao truy thu khoảng 500 hợp đồng. Tiến và Khoa giao cho mỗi nhóm phải đòi nợ được số tiền là 300 triệu đồng, nếu 2 tháng liên tiếp không đòi được đủ số tiền trên thì sẽ bị đuổi việc.

Được biết, Công ty TNHH Mua Bán Nợ DSP mua các khoản nợ mà khách hàng đã vay của Công ty tài chính TNHH MTV Mirae Asset Việt Nam (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) và một số tổ chức tín dụng nhưng không có khả năng trả với giá bằng 12-15%/tổng số tiền khách nợ.

Sau đó các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau gọi điện, nhắn tin chửi bới, đe dọa người thân, đồng nghiệp hay cắt ghép các hình ảnh nhạy cảm rồi đăng tải lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự với mục đích tạo sức ép buộc khách hàng phải trả nợ.

Quá trình thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại các công ty trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, cơ quan công an đã triệu tập 102 đối tượng về trụ sở Cục Cảnh sát hình sự khu vực phía Nam để đấu tranh làm rõ. Đồng thời thu giữ số tiền hơn 590 triệu đồng, 101 cây máy tính, 6 laptop, 216 điện thoại và nhiều thùng tài liệu liên quan.

Qua dữ liệu hệ thống công ty, từ ngày 2/7/2018 đến năm 2022, các công ty trên đã thu mua 335.607 hợp đồng vay tiền của khách có tổng dư nợ hàng nghìn tỷ đồng, trong đó các đối tượng đã đòi được tổng số tiền trên 500 tỷ đồng.

Cũng liên quan đến vụ án trên, Cơ quan CSĐT Hà Nội đã khởi tố, tạm giam 31 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản, các đối tượng còn lại đang tiếp tục phân loại để xử lý.

Trước đó, ngày 14/2, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động hơn 120 cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám phá chuyên án, khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt tại tòa nhà “T&T Dancesport” trên đường Lê Văn Huân, Phường 13, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Trung bình mỗi tháng công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính 141.000 đến 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả được để phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố.

Công ty được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25% đến 35% trên tổng số tiền thu được. Hiện Cơ quan điều tra làm việc với 133 đối tượng, trong đó đã khởi tố, tạm giam và bắt khẩn cấp 13 đối tượng liên quan đến vụ án để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và “Khủng bố”.

Link nội dung: https://www.tapchidautuvietnam.com/triet-pha-them-cong-ty-doi-no-kieu-khung-bo-lo-chieu-tro-ghep-anh-nong-de-doa-khach-hang-a32466.html