Nhìn lại cơ đồ Capella Holdings của đại gia Nguyễn Cao Trí

Doanh nhân sinh năm 1970 Nguyễn Cao Trí là gương mặt quen thuộc trong giới đại gia Sài Gòn, nổi bật với hệ sinh thái Capella Holdings, kinh doanh đa ngành trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, giáo dục.

Đầu năm 2023, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) đã công bố thông tin bất thường cho biết ông Nguyễn Cao Trí không còn là thành viên Hội đồng quản trị SaigonBank nhiệm kỳ 2019-2024 kể từ ngày 19/1. Văn bản không nêu lý do nhưng cho biết ông Trí "đương nhiên mất tư cách", không còn là thành viên Hội đồng quản trị theo quy định tại Điều 35 Luật các Tổ chức tín dụng (đã sửa đổi, bổ sung).

Điều 35 quy định các trường hợp đương nhiên mất tư cách thành viên Hội đồng quản trị, gồm mất năng lực hành vi dân sự, chết; vi phạm quy định về những trường hợp không được đảm nhiệm chức vụ; không còn là người đại diện phần vốn góp; khi tổ chức tín dụng bị thu hồi giấy phép,...

Theo báo cáo quản trị SaigonBank, ông Trí bắt đầu tham gia Hội đồng quản trị nhà băng này từ tháng 10/2019. Tháng 6/2021, ông Trí đã mua vào gần 580.000 cổ phiếu SGB, tương đương 0,19% vốn điều lệ ngân hàng.

Ông Nguyễn Cao Trí là doanh nhân nổi danh trong giới đại gia Sài Thành từ nhiều năm nay. Trên thương trường, nói đến nền tảng phát triển sự nghiệp của vị doanh nhân sinh năm 1970 này thì phải kể tới quãng thời gian đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Group) với vị trí Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (từ năm 1999 - 2005) hay Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land).

Năm 2015, sau khi Bến Thành Group thoái vốn, Bến Thành Land đổi tên thành Capella Holdings và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality). Ông Trí cũng được biết tới rộng rãi trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Capella Holdings.

Thời điểm đó, theo giới thiệu của Capella Holdings, công ty này đã sở hữu tới 9 thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực: giải trí (Air 360 Sky Bar, Chill Bar, La Vie En Rose Live Music & Bar), trung tâm hội nghị tiệc cưới (Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Center), hệ thống nhà hàng Hoa, Nhật, Việt Nam (San Fu Lou, Sorae, Dì Mai). Trong đó, Chill Sky Bar (tòa nhà AB, Quận 1, TP.HCM) và Air 360 Sky Lounge (Bến Thành Tower, Quận 1, TP.HCM) đều là những tụ điểm ăn chơi có tiếng.

Vị thế trong lĩnh vực F&B và giải trí của Capella Holdings càng được khẳng định khi pháp nhân này đứng đằng sau thương vụ Công ty TNHH Chloe Hospitality nhận chuyển nhượng quyền quản lý "tòa lâu đài" Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ doanh nhân Hoàng Khải (Khải "Silk") vào cuối năm 2018.

Cấu trúc kinh doanh đồ sộ

Ngoài F&B, đại gia sinh năm 7x này còn mở rộng kinh doanh trong ngành bất động sản với một loạt công ty, điển hình là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex). Công ty này sở hữu nhiều dự án bất động sản tại khu vực quận 4, TP.HCM, như: Chung cư Khahomex 1, 2, 3 và các cơ sở dịch vụ gia tăng gồm Trường Mầm non, Trung tâm hội nghị - tiệc cưới. Ngoài ra vào tháng 3/2021, Khahomex còn trúng đấu giá khu đất rộng 6.327 m2 tại số 245/61B Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP.HCM từ Sacombank.

Trong số các pháp nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản thuộc tầm ảnh hưởng của ông Nguyễn Cao Trí, Khahomex là doanh nghiệp duy nhất đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán với mã KHA. Dù vậy, vào cuối tháng 2/2023, cổ đông Khahomex đã thông qua việc công ty này không còn là công ty đại chúng theo luật chứng khoán và sẽ hủy niêm yết trên sàn UpCom.

Sẽ là thiếu sót nếu không đề cập đến CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn – Đại Ninh (Sài Gòn Đại Ninh) – chủ đầu tư "siêu dự án" Khu đô thị Nam Đà Lạt, diện tích 3.595ha, có tổng vốn đầu tư lên tới 25.243 tỷ đồng. Với sự góp mặt của vị doanh nhân sinh năm 1970 trên vai trò Tổng Giám đốc, Sài Gòn Đại Ninh không chỉ níu giữ được dự án này, mà còn muốn điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án này lên mức 30.291,6 tỷ đồng.

Dự án này từng tốn không ít giấy mực báo chí khi tháng 7/2020, Thanh tra Chính phủ đã công khai Kết luận thanh tra số 929/KL-TTCP với nội dung yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất do có vi phạm về pháp luật đất đai và đầu tư. Tuy nhiên gần 1 năm sau đó, chính Thanh tra Chính phủ có văn bản thông báo rút lại yêu cầu chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với dự án Khu đô thị sinh thái Nam Đà Lạt.

Như đã từng đề cập , ông Nguyễn Cao Trí cũng được cho là có liên quan tới Bến Thành Holdings. Tập đoàn của nữ cổ đông 9x Đào Ngọc Bảo Phương từng gây xôn xao thị trường với đề xuất rót hơn 65.000 tỷ đồng đầu tư vào hai dự án ở Quảng Ninh vào năm 2020. Bao gồm: Khu phức hợp thương mại, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng đa năng tại đảo Cái Chiên có tổng vốn đầu tư khoảng 7.108 tỷ đồng, quy mô nghiên cứu khoảng 2.550 ha; Khu công nghiệp dịch vụ logistics, công nghệ cao và cảng biển Hải Hà quy mô 4.988ha với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 58.200 tỷ đồng, triển khai trong 2,5 năm.

Không chỉ giải trí, địa ốc hay F&B, đại gia Trí "Capella" còn lấn sân cả lĩnh vực giáo dục với CTCP Tập đoàn Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang (VLG) –một doanh nghiệp được thành lập từ tháng 2/2017. Vị doanh nhân sinh năm 1970 là một trong những cổ đông sáng lập của VLG, bên cạnh các ông Nguyễn Đắc Tâm, Lê Ngọc Sơn và Bùi Quang Độ. Trong khi đó, bà Bùi Thị Vân Anh – sinh năm 1970, phu nhân của ông Nguyễn Cao Trí – cũng góp mặt trong Hội đồng quản trị VLG.

Đến tháng 12/2020, khi VLG vừa hoàn thành xong việc tăng vốn điều lệ từ 404,7 tỷ đồng lên 445,07 tỷ đồng, ông Nguyễn Cao Trí đã đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT thay thế cho ông Bùi Quang Độ. Ở chi tiết đáng chú ý, 3 tháng đầu năm 2022, VLG bất ngờ huy động 2.200 tỷ đồng qua kênh trái phiếu loại kỳ hạn 36 tháng. 2 tháng sau đó, vào tháng 5/2022, VLG đã nâng vốn điều lệ ở mức 1.699 tỷ đồng.

VLG nên biết, là chủ sở hữu Đại học Văn Lang, một trong những trường đại học tư nhân đầu tiên tại TP.HCM. Doanh nhân Nguyễn Cao Trí cũng đang giữ cương vị Chủ tịch hội đồng trường. Bên cạnh đó, ông Trí còn giữ vai trò đại diện tại loạt doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này như CTCP Dịch vụ và Nhân lực quốc tế Văn Lang, Công ty TNHH US Talent International – UTI và Chủ tịch hội đồng trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngoài ra, ông chủ Capella Holdings còn tham gia ngành sữa với vị trí Tổng giám đốc kiêm đại diện pháp luật CTCP Lothamilk vào tháng 7/2019. Hay lĩnh vực bóng đá từ đầu năm 2020 khi làm Thành viên HĐQT CTCP Phát triển bóng đá Sài Gòn, chủ quản của Sài Gòn FC. VLG cũng là pháp nhân được Vingroup trao tặng toàn bộ Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tại tỉnh Hưng Yên.

Link nội dung: https://www.tapchidautuvietnam.com/nhin-lai-co-do-capella-holdings-cua-dai-gia-nguyen-cao-tri-a32686.html