Những thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối

Dưới đây là những thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối để có thể giảm cân và không bị mất ngủ.

Có những thực phẩm hoàn toàn không nên ăn vào buổi tối, vừa không mang lại lợi ích mà còn gây ảnh hưởng sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối.

Những thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối

Đồ chiên, nhiều dầu mỡ

Tiêu thụ đồ chiên, thức ăn nhiều dầu mỡ vào cuối ngày có thể dẫn đến chứng khó tiêu và khiến bạn khó có được giấc ngủ ngon.

Bánh ngọt

Ăn bánh ngọt vào buổi tối dễ khiến cơ thể tích mỡ xấu, gây tăng cân. Hơn nữa nếu sử dụng quá nhiều bánh ngọt, có thể khiến dẫn đến hiện tượng mất ngủ do dư thừa năng lượng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ có nhiều chất đạm và chất béo nên cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác. Do đó, muốn có một giấc ngủ sâu, bữa tối bạn nên tránh ăn thịt đỏ mà nên chọn những thực phẩm dễ tiêu hơn như: thịt trắng, rau xanh, hoa quả,....

Thực phẩm gây đầy hơi

Một số thực phẩm dễ sinh nhiều khí trong quá trình tiêu hóa như đậu, ngô, khoai, cà tím, cam quýt… Những thực phẩm này ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, chất lượng giấc ngủ ban đêm sẽ giảm đi rất nhiều, gây tăng cân.

Thức ăn kích thích thần kinh

Chúng ta không nên uống cà phê, rượu bia, sôcôla và một số đồ uống chức năng trước khi đi ngủ. Những loại thực phẩm như vậy dễ kích thích não bộ, ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến các chất độc hại tích tụ trong cơ thể, ảnh hưởng tới cân nặng và trạng thái tinh thần vào hôm sau.

Các chuyên gia khuyên bạn nên cố gắng không ăn những thực phẩm kích thích thần kinh như vậy trong vòng 4-6 giờ trước khi đi ngủ.

Đồ ăn cay

Ăn quá nhiều thức ăn cay như ớt, hành, gừng, tỏi vào ban đêm dễ gây cảm giác nóng rát dạ dày, cản trở giấc ngủ, gây trào ngược dạ dày hoặc táo bón.

Uống rượu, bia

Một số người tin rằng uống một vài ly bia hoặc một vài ly rượu trước khi đi ngủ sẽ giúp họ dễ ngủ. Nhưng điều này là không đúng sự thật. Các chuyên gia nói rằng rượu thực sự có thể làm giảm thời lượng phục hồi giấc ngủ sâu. Ngoài ra, tiêu thụ rượu có thể gây ra trào ngược a xít và dẫn đến ngáy to, theo The Health Site.

Những thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối - Ảnh 1.

Socola

Mọi loại socola đều có chứa caffein - chất kích thích giúp chúng ta tỉnh táo và không buồn ngủ. Vì vậy, nếu bạn ăn socola vào buổi tối, đặc biệt là lúc trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể không thể nào rơi vào trạng thái tĩnh tâm để đi vào giấc ngủ, gây khó ngủ. Điều này không hề tốt cho sức khỏe vì làm trì hoãn thời giang nghỉ ngơi của cơ thể sau một ngày dài hoạt động.

Đồ nếp

Thức ăn mềm và nhiều bột nếp như bánh bao, bánh mochi, bánh gạo… đi vào dạ dày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động bình thường của đường tiêu hóa. Ăn đêm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và dễ gây béo phì.

Chế độ ăn tối lành mạnh bạn nên tuân thủ:

- Ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no.

- Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

- Nên ăn nhiều rau, ăn ít thịt.

- Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

Trên đây là những thực phẩm nên tránh ăn vào buổi tối. Hãy tuân thủ chế độ ăn tối lành mạnh để tốt cho sức khỏe nhé.

Link nội dung: https://www.tapchidautuvietnam.com/nhung-thuc-pham-nen-tranh-an-vao-buoi-toi-a34056.html