Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Tác dụng sức khỏe ngạc nhiên của thứ có trong cà phê, trà, chocolate

Xanthine, hợp chất dồi dào trong cà phê, trà, chocolate... vừa được phát hiện có vai trò quan trọng trong một cơ chế giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn, vi nấm tấn công đường ruột.

Nghiên cứu mới dẫn đầu bởi tiến sĩ Jinzhi Duan từ Bệnh viện Brigham and Women's (Mỹ) phát hiện ra rằng xanthine đóng một vai trò trong quá trình tạo ra các tế bào T hỗ trợ sản xuất interleuken-17 (Th17), một loại tế bào phụ quan trọng trong ruột.

Theo Sci-News, Th17 giúp xây dựng hàng rào miễn dịch bảo vệ ruột. Khi xảy ra nhiễm trùng do vi khuẩn, vi nấm, những tế bào này sẽ giải phóng tín hiệu để tăng cường quân số, giúp chống lại mầm bệnh.

Tác dụng sức khỏe ngạc nhiên của thứ có trong cà phê, trà, chocolate - Ảnh 1.

Cà phê, chocolate và trà chứa nhiều xanthine - Ảnh minh họa từ Internet

Thí nghiệm trên chuột cho thấy các tế bào Th17 có thể sinh sôi nảy nở ngay cả ở những con chuột không mang mầm bệnh, hoặc những con đã được dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn, cho thấy đây là một lớp áo giáp bền vững và hoàn toàn có thể trang bị ngay cả khi khỏe mạnh lẫn hỗ trợ khi đang điều trị bệnh giai đoạn "tấn công".

Tuy chưa đủ để khẳng định uống một tách cà phê sẽ giúp ích cho đường ruột của bạn bao nhiêu, nhưng phát hiện này cung cấp bằng chứng quan trọng về mặt cơ chế, đưa đến triển vọng tạo ra những phác đồ can thiệp dinh dưỡng đối với những người có vấn đề về đường ruột.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Immunity cho biết họ sẽ tiếp tục tìm hiểu cơ chế tương tự trực tiếp trên con người, cũng như giá trị của xanthine đối với các hệ cơ quan khác.

Hợp chất tự nhiên này vốn có nhiều trong trà, cà phê, chocolate, những thứ từng được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm sức khỏe đường ruột. Tác dụng có lợi có thể đến từ nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau có nhiều trong lá trà, hạt cà phê hay ca cao.

Ví dụ một nghiên cứu của Viện Ung thư Dana-Faber và Trường Y khoa Mayo Clinic (Mỹ), công bố trước đó trên JAMA Oncology, khẳng định cà phê ảnh hưởng đến khả năng vượt qua bệnh tình ở người bị ung thư ruột, hay còn gọi là "ung thư đại trực tràng" (bao gồm ung thực đại tràng và trực tràng), với "liều" khuyến nghị là khoảng 2-3 tách mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác dẫn đầu bởi tiến sĩ Tasuku Ogita từ Viện Khoa học y sinh, thuộc Đại học Shinshu (Nhật Bản) cho thấy uống trà tốt cho một loại vi khuẩn đường ruột, từ đó đẩy lùi chứng dị ứng thực phẩm.