Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Thực hư uống cà phê với chanh 'đốt mỡ thừa', đẩy mọi độc tố trong cơ thể

Hỗn hợp cà phê và chanh được cho là hợp chất đánh tan mỡ thừa trong cơ thể đang được rất nhiều người chia sẻ.

Thời gian gần đây trên mạng xã hội mọi người chia sẻ rất nhiều về trào lưu uống nước cà phê với nước chanh để đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể mà không phải ăn kiêng hay vận động thể thao. Vậy, uống cà phê với chanh có thực sự đốt cháy mỡ, thải độc hay không? Dưới đây là ý kiến của chuyên gia.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh – Trưởng Phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng VIAM, nguyên Trưởng khoa Vi chất (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), uống cà phê kết hợp với chanh không mang lại hiệu quả thần kỳ cho sức khỏe như những gì đang đồn thổi trên mạng xã hội. Việc giảm cân chỉ dựa vào một thứ nước uống là điều không tưởng.

Để giảm được cân thì cần phải có lối sống khoa học. Theo đó cần có sự kết hợp giữa ăn uống và tập luyện.

"Tôi phải khẳng định không có chuyện chỉ uống cà phê với chanh mà không thay đổi chế độ ăn lại giảm cân hiệu quả", bác sĩ Ninh nói.

Trong thực tế, sự kết hợp giữa cà phê và nước chanh không chứng minh được đặc tính giảm cân. Lợi ích khi uống cà phê với chanh để giảm cân đã được nhiều người phóng đại, đồn thổi là chính.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, uống cà phê với nước chanh cũng không khác gì uống trà cho thêm một chút nước chanh để tạo ra hương vị "lạ miệng".

"Với cá nhân tôi là một người thích uống cà phê mà cho thêm nước chanh vào sẽ là thứ nước vứt đi vì mất đi hương vị nguyên gốc của cà phê", bác sĩ Ninh bày tỏ quan điểm.

Về mặt khoa học, vị chuyên gia cho hay, tác dụng chính của thứ nước hỗn hợp cà phê với nước chanh nằm ở cà phê là chính.

Thực hư uống cà phê với chanh đốt mỡ thừa, đẩy mọi độc tố trong cơ thể - Ảnh 1.

Cà phê pha với nước chanh không có tác dụng giảm cân (Ảnh: Shutterstock)

Trong cà phê có chứa cafein giúp cho con người trở nên tỉnh táo, sảng khoái vào buổi sáng. Cà phê còn có các chất chống oxy hoá có tác dụng nhỏ trong giảm đường máu, tăng chuyển hoá. Về lý thuyết, dùng cà phê kết hợp với chế độ ăn khoa học có thể giúp giảm cân.

Đối với chanh tác dụng chính là hương vị, do các chất vitamin có trong chanh khi cho vào cà phê (nóng) gần như sẽ bị phá huỷ do nhiệt độ. Chanh cũng thường được dùng trong các loại nước uống giảm cân. Để lấy được các chất vitamin có trong chanh thì sẽ phải dùng với số lượng nhiều, ít nhất là 1 quả/ngày.

Cũng theo phân tích của bác sĩ Ninh, uống cà phê với chanh không có tác hại gì cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều hoặc đối với những người không uống được cà phê sẽ gây mất ngủ, cồn cào, đau đầu, tim đập nhanh.

Chỉ nên uống 2 cốc cà phê mỗi ngày để đảm bảo tốt cho sức khoẻ. Thời điểm nên uống cà phê là uống vào buổi sáng và đầu giờ chiều để giúp cho tinh thần tỉnh táo.

Giảm cân bằng cách nào?

PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh cho biết giảm cân khoa học cần phải hiểu đúng về bản chất. Về mặt nguyên lý, để giảm cân thì đầu vào năng lượng phải thấp hơn và tăng tiêu hao. Tuy nhiên, hiện nay có hàng trăm nghìn phương pháp giảm cân khiến cho mọi người rơi vào "mê cung" rất khó áp dụng.

Qua quá trình thăm khám, bác sĩ Ninh thấy tựu chung có những cách giảm cân sau đây được nhiều người đang áp dụng:

- Nhịn ăn hoàn toàn: Việc nhịn ăn sẽ giúp giảm cân nặng nhanh chóng. Tuy nhiên, cách giảm cân này là không khoa học do chỉ giảm được nước không giảm mỡ. Đặc biệt, việc nhịn ăn hoàn toàn có thể gây ra mất cân bằng chuyển hoá trong cơ thể dẫn tới truỵ tim mạch.

- Chỉ uống nước rau củ quả không ăn: Phương pháp giảm cân thiếu khoa học này khiến cho không ít người đi ngoài ra nước, giảm được 5-6kg/ tháng nhưng lại gây hại cho sức khoẻ.

"Phương pháp giảm cân khoa học là cần phải thay đổi chế độ ăn, lối sống, cân nặng xuống từ từ để cơ thể có thể thích nghi. Cách giảm cân này mới bền vững và đi cùng con người trong suốt cuộc đời được", bác sĩ Ninh nói.