Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Xôn xao clip rửa dâu tây giá rẻ bằng máy sục, nước nổi váng đục ngầu: Chuyên gia nói gì?

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip một người rửa dâu tây bằng máy sục, sau đó một lớp vàng đục nổi lên. Điều này có đáng lo ngại? Chuyên gia sẽ giải đáp.

Thời gian gần đây trên khắp đường phố Hà Nội, dâu tây giá rẻ được bán tràn ngập với mức giá chỉ từ 50 -70.000 đồng/hộp, tùy kích cỡ. Các loại dâu được bán trên đường phố Hà Nội đều được gắn mác dâu Mộc Châu.

Điều đáng lưu ý là mới đây trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh tượng khiến không ít người bị "sốc". Cụ thể, theo người đăng clip, người này đã mua một hộp dâu với giá 50.000 đồng trên đường phố. Khi về nhà, người này có rửa sạch, ngâm muối nhưng không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, khi người này sử dụng máy sục để rửa dâu, một lớp váng đục ngầu màu xanh nổi lên.

Xôn xao clip rửa dâu tây giá rẻ bằng máy sục, nước nổi váng đục ngầu: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 1.

Hình ảnh lớp váng dày đặc, đục ngầu màu xanh nổi lên. Ảnh cắt từ clip.

Ngay sau khi chia sẻ, đoạn clip nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Đa số mọi người đều cảm thấy hoang mang khi loại quả này đang được bán tràn lan ngoài đường mà không biết chất lượng như thế nào. Nhiều người cho rằng đó là dâu tây có chứa độc tố và cảnh báo nhau đừng nên ăn.

Vậy lớp váng màu xanh trong clip có phải là chất độc hay không? PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về công nghệ sinh học và thực phẩm, cho biết việc rửa dâu bằng máy sục tạo ra lớp váng sủi bọt là chuyện rất bình thường. Với các loại máy sục để rửa rau củ quả, cho loại rau củ nào vào thì cũng ra tạo ra được khí và sủi bọt. Không chỉ quả dâu tây mà tất cả các loại rau hay ăn như mồng tơi, rau muống rửa bằng máy sục cũng có hiện tượng đóng váng như trong clip.

Vị chuyên gia công nghệ thực phẩm khuyên mọi người cần phải tỉnh táo trước những chiêu trò quảng cáo hiện nay. Theo ông Thịnh, việc dùng máy sục rửa rau củ quả có tác dụng nhất định, tuy nhiên, không có chuyện chỉ dùng máy sục mới làm sạch được dâu tây.

Cũng theo chuyên gia công nghệ thực phẩm, rất khó có thể phân biệt được dâu có chất bảo quản hay tồn dư chất bảo vệ thực vật. Nếu dâu tây có chứa các chất kể trên thì ngâm muối hay sục bằng máy cũng không thể hết được.

Cách chọn dâu tây an toàn

Dâu tây không phải là loại quả bản địa mà được du nhập vào Việt Nam. Dâu tây xuất xứ từ châu Mỹ và được các nhà làm vườn châu Âu cho lai tạo vào thế kỷ 18 để tạo nên giống dâu tây được trồng rộng rãi hiện nay.

PGS Thịnh cho hay tại Việt Nam, dâu tây được trồng ở rất nhiều nơi có quy trình kỹ thuật đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình thu hái vận chuyển, khó tránh được các chất bụi bẩn, vi khuẩn bám trên bề mặt quả. Vì vậy, mua dâu tây về cần phải rửa sạch.

PGS Thịnh cho biết để lựa chọn dâu an toàn cho sức khỏe, mọi người cần phải lưu ý chỉ mua dâu tây ở địa chỉ uy tín, có tem nhãn ghi rõ nơi sản xuất, có xác nhận kiểm tra chất lượng của cơ quan có thẩm quyền. Không nên ham rẻ mua những loại dâu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Không mua dâu có màu sắc lạ, dập nát. Dâu được mua về cần phải rửa sạch trong chậu và dưới vòi nước.

Dâu tây là loại quả rất giàu chất chống oxy hóa, chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ sức khỏe mạnh mẽ. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, 100g dâu tây tươi chứa khoảng 32calo, không chứa chất béo và chứa khoảng 3g chất xơ. Dâu tây có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ và dồi dào chất chống oxy hóa và polyphenol.