Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

35% lực lượng lao động cần đào tạo kĩ năng khi triển khai AI và tự động hóa

Theo nghiên cứu của IBM, 35% lực lượng lao động cần đào tạo kĩ năng khi triển khai AI và tự động hóa trong 3 năm tới.

Theo một nghiên cứu toàn cầu mới được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Giá trị Doanh nghiệp của IBM (IBM Institute for Business Value), các lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam ước tính rằng 35% lực lượng lao động của họ sẽ cần được đào tạo lại kỹ năng là kết quả của việc triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa trong ba năm tới.

Nghiên cứu "Công việc được nâng cao nhằm thích nghi với một thế giới tự động hóa dựa trên AI" đã khảo sát 3.000 lãnh đạo cấp cao toàn cầu hoạt động trong 20 lĩnh vực khác nhau tại 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Xây dựng các kỹ năng mới cho nhân viên được xác định là vấn đề nhân sự hàng đầu, theo các lãnh đạo này. Đặc biệt, cuộc khảo sát cho thấy 42% lãnh đạo tại Việt Nam hiện đang đầu tư vào việc đào tạo các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân sự nội bộ thay vì thuê nhân sự sở hữu những kỹ năng đó bên ngoài doanh nghiệp.

Nghiên cứu cũng tìm thấy sự khác biệt giữa nhà tuyển dụng và nhân viên đối với những yếu tố được xem là quan trọng nhất trong công việc.

Trong bối cảnh AI được thiết kế để đảm nhiệm các tác vụ thủ công và lặp đi lặp lại, các nhân viên được khảo sát trên toàn cầu cho biết việc tham gia vào các công việc tạo ảnh hưởng là ưu tiên hàng đầu.

"Cuộc khảo sát này cho thấy một kết quả rõ ràng là công việc có ý nghĩa hoặc tạo ảnh hưởng là ưu tiên hàng đầu đối với lực lượng lao động trên toàn cầu hiện nay. Việc thu hẹp khoảng cách này sẽ rất quan trọng để đảm bảo rằng AI và tự động hóa được khai thác hiệu quả, cho phép nhân viên phân bổ lại thời gian, năng lượng và óc sáng tạo vào các công việc có ý nghĩa trong tổ chức.", bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ của IBM Việt Nam cho biết.

Báo cáo của IBM Institute for Business Value hợp tác cùng Oxford Economics được dựa trên phân tích chuyên sâu của hơn 3.000 lãnh đạo cấp cao trên toàn cầu hoạt động trong 20 lĩnh vực khác nhau tại 28 quốc gia ở tất cả các khu vực chính trong tháng 12 năm 2022 và tháng 1 năm 2023 về vai trò công việc, kỹ năng và cách thực hiện công việc.

Nghiên cứu cũng đưa ra khuyến nghị giúp các nhà lãnh đạo giải quyết những thách thức liên quan đến nhân sự trong kỷ nguyên của AI và giúp các tổ chức của họ chuyển đổi để thích nghi với tương lai, bao gồm cả việc tập trung vào các kỹ năng và mô hình hoạt động.