Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

BSR có vai trò quan trọng trong điều tiết vĩ mô của Chính phủ liên quan đến xăng dầu

(Chinhphu.vn) - Triển khai thực hiện chính sách, pháp luật phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 11/7, ông Bùi Ngọc Dương, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho bết, năm 2023, BSR đã chủ động xây dựng kế hoạch các chỉ tiêu chính về sản xuất và tài chính theo hướng thách thức hơn và đang nỗ lực, phấn đấu trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong suốt quá trình hoạt động, BSR luôn tuân thủ các chính sách, quy định của pháp luật về phát triển năng lượng, cập nhật đầy đủ các văn bản của Nhà nước và cụ thể hóa vào các quy chế, quy trình nội bộ, phục vụ hoạt động quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh của công ty.

Tương tự như các nhà máy lọc dầu trên thế giới, BSR đã đưa vào áp dụng chỉ số EII (Energy Intensive Index) của tổ chức quốc tế Solomon để đánh giá hiệu quả sử dụng năng lượng của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Nhờ vào việc triển khai đồng loạt các giải pháp tiết kiệm năng lượng mà chỉ số EII của nhà máy đã giảm từ mức trên 118% năm 2014 xuống mức trung bình 104-105% như hiện nay; đặc biệt năm 2017, chỉ số này đã giảm xuống mức thấp nhất 103,5%.

Tuân thủ quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các văn bản pháp lý liên quan cũng như yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 50001, BSR đã thực hiện kiểm toán năng lượng với tần suất 3 năm 1 lần. Chương trình sáng kiến cải tiến cũng được triển khai mạnh mẽ. Kết quả kiểm toán năng lượng và chương trình sáng kiến cải tiến đã cho ra những ý tưởng và giải pháp tối ưu hóa năng lượng, giúp BSR xây dựng kế hoạch và tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

BSR thường xuyên nghiên cứu, triển khai, áp dụng nhiều giải pháp tối ưu hóa năng lượng và giảm phát thải có hiệu quả lớn áp dụng cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Công Thương và Petrovietnam.

Từ 2015 đến nay, BSR đã triển khai thành công hơn 60 giải pháp tối ưu hóa năng lượng, tiết kiệm cho nhà máy khoảng trên 500 tỷ đồng/năm.

Theo Điều 6 Nghị định 06/2022/NĐ-CP ngày 7/1/2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon, các cơ sở có mức phát thải khí nhà kính hằng năm từ 3.000 tấn CO2 tương đương trở lên phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Nhà máy lọc dầu Dung Quất thuộc đối tượng phải kiểm kê khí nhà kính theo danh mục tại Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ. BSR đã thống kê mức phát thải khí nhà kính trong 5 năm qua 2018-2022 với mức phát thải trung bình khoảng 1,65 triệu tấn CO2/năm nhằm chuẩn bị công tác kiểm kê khí nhà kính với cơ quan chức năng, làm cơ sở xây dựng phương án giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến năm 2030 theo quy định và định hướng cho giai đoạn tiếp theo.

Trên cơ sở đó, BSR đã xây dựng chiến lược và kế hoạch về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và giảm phát thải, trong đó tập trung vào khai thác tối đa các cơ hội tối ưu trong vận hành, đầu tư bổ sung, cải tiến các thiết bị, công nghệ có hiệu suất năng lượng cao, tăng cường khai thác nhập điện từ EVN và sử dụng các nguồn năng lượng sạch, tái tạo. Về dài hạn, BSR đang triển khai nghiên cứu các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao tỉ trọng sản phẩm hóa dầu, hóa chất và bước đầu nghiên cứu các công nghệ mới về thu hồi và sử dụng CO2, sản xuất H2 xanh từ nguồn năng lượng tái tạo...

BSR đã đánh giá và bổ sung gần 83 loại dầu thô khác nhau có thể chế biến tại nhà máy, trong đó đã đưa vào thử nghiệm và chế biến thành công 31 loại dầu thô trong và ngoài nước thay thế cho dầu thô Bạch Hổ, cùng với 2 loại nguyên liệu mới quan trọng cho phân xưởng RFCC là SR LSFO và VGO. Bên cạnh đó, BSR đã nghiên cứu sản xuất và xuất bán thành công 7 sản phẩm nhiên liệu mới bao gồm Marine FO, Treated LCO, Xăng RFCC, MixC4 và 3 sản phẩm nhiên liệu JetA1K, ADO-L62, Xăng A80 cung cấp cho các phương tiện đặc chủng quốc phòng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và quốc phòng, cùng với 7 sản phẩm hóa dầu mới Polypropylene có hiệu quả cao.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng sản lượng sản phẩm xuất bán đáp ứng nhu cầu thị trường, hiện BSR  tận dụng và khai thác tối ưu công suất vận hành của nhà máy so với thiết kế như: Phân xưởng CDU: 114%; KTU: 135%; NHT: 135%; ISOM: 150%; CCR: 110%; RFCC: 105%; PP Plant: 115%. BSR đã thực hiện thành công 4 lần bảo dưỡng tổng thể nhà máy và dự kiến sẽ triển khai bảo dưỡng tổng thể lần 5 vào tháng 3-4/2024.

Theo ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội đến làm việc với BSR nhằm mục đích giám sát, đánh giá, để từ đó đề xuất, xây dựng và ban hành chính sách về năng lượng quốc gia. Nhà máy lọc dầu Dung Quất là dự án trọng điểm quốc gia, có vị trí hết sức quan trọng với năng lượng của đất nước. Đoàn giám sát đặt ra 2 vấn đề an ninh năng lượng cấp bách hiện nay là nguồn điện và an ninh năng lượng xăng dầu. Từ đó, sẽ có những kiến nghị để xây dựng chính sách cung-cầu năng lượng, chính sách cho xu thế chuyển dịch năng lượng và tiết kiệm hiệu quả năng lượng.

Linh Đan