Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Cà Mau: Công bố hạn hán khẩn cấp

Ngày 15/4, Tỉnh Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán trên địa bàn huyện Trần Văn Thời và U Minh để triển khai ngay các biện pháp ứng phó.

Hiện nay, mực nước trên các kênh, rạch trong vùng ngọt hóa huyện U Minh xuống mức thấp; hầu hết các tuyến kênh, rạch trong vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời đã khô cạn.

Dự báo từ ngày 11 đến ngày 20/4/2024, trong tỉnh có khả năng xuất hiện mưa trái mùa cục bộ ở diện hẹp, với lượng mưa nhỏ. Tổng lượng mưa tại các địa phương trong tỉnh ở mức thấp hơn cùng kỳ năm 2023 và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 80 – 100%.

Tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau còn kéo dài đến hết tháng 4/2004; đầu tháng 5/2024, khả năng mới xuất hiện mưa dông chuyển mùa; mùa mưa năm 2024 có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5.

Hạn hán ảnh hưởng trên địa bàn toàn tỉnh Cà Mau. Trong đó, ảnh hưởng nặng nhất tại các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

Trên địa bàn huyện Trần Văn Thời xuất hiện 601 điểm sụt lún, sạt lở nằm trên 132 tuyến kênh, với tổng chiều dài 15.890m.

Tại nhiều địa phương trong tỉnh thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân.

Ngoài ra, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hóa huyện Trần Văn Thời, U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hóa và đi lại của người dân.

Mực nước trên các kênh, rạch còn nước trong vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời, U Minh tiếp tục xuống mức thấp, khả năng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán hoặc sạt lở đất, sụt lún đất do hạn hán: Cấp độ 2.

Các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để ứng phó và khắc phục hậu quả nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra cần xác định các khu vực khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, triển khai các giải pháp phục vụ cấp, trữ nước và xử lý nước cho các hộ gia đình như thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hóa chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến,....

Đồng thời, mở rộng mạng đường ống cấp nước các công trình hiện có để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, tuyệt đối không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Tập trung rà soát các tuyến giao thông ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở, sụt lún, để lắp đặt các biển cảnh báo và triển khai các biện pháp phù hợp nhằm giảm tối đa thiệt hại; huy động Nhân dân tham gia thực hiện phòng, chống thiệt hại do sụt lún, sạt lở đất và khắc phục những vị trí có nguy cơ đe dọa an toàn đến người và phương tiện trong quá trình lưu thông.

Địa phương rà soát, cập nhật kế hoạch, phương án sản xuất phù hợp với diễn biến thời tiết. Đồng thời, khuyến cáo người dân tổ chức sản xuất đúng lịch mùa vụ, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.