Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Các xưởng đúc của Trung Quốc sẽ phải làm gì nếu Mỹ thắt chặt các hạn chế đối với chip?

Sốc và choáng váng là những từ được giới quan chức Hoa Kỳ sử dụng nhiều nhất khi nhà sản xuất smartphone Trung Quốc - Huawei công bố điện thoại Mate 60 Pro vào cuối tháng 8 vừa qua.

Các xưởng đúc của Trung Quốc sẽ phải làm gì nếu Mỹ thắt chặt các hạn chế đối với chip? - Ảnh 1.

Điều ngạc nhiên lớn là Huawei đã bất chấp các hạn chế trong quy định của Hoa Kỳ khi đưa vi xử lý 7nm cho xưởng đúc chip lớn nhất của Trung Quốc là SMIC sản xuất. Trên hai dòng smartphone chủ lực trước đó của mình là Mate 50 từ năm 2022 và P60 vào đầu năm nay, Huawei đã nhận được giấy phép được quyền sử dụng chipset Snapdragon 8+ Gen 1 chỉ giới kết nối với công nghệ 4G.

Bắt đầu từ năm 2020, chính phủ Mỹ đã thắt chặt các quy định xuất khẩu của mình nhằm ngăn chặn bất kỳ xưởng đúc nào sử dụng công nghệ sản xuất chip của nước mình và vận chuyển đến cho Huawei.

Huawei được biết đến từng là khách hàng lớn thứ hai của xưởng đúc hàng đầu thế giới TSMC sau Apple, đã không thể sản xuất những chiếc điện thoại hàng đầu hỗ trợ công nghệ kết nối 5G (chiếc cuối cùng là dòng Mate 40 năm 2020) do lệnh cấm đến từ chính phủ Mỹ. Xưởng đúc lớn nhất Trung Quốc - SMIC, vào thời điểm đó quy tắc xuất khẩu mới của Hoa Kỳ được ban hành đã chỉ có thể sản xuất chip bằng nút quy trình 14nm đã lỗi thời.

Nhưng vào tháng 7/2022, SMIC được cho là đã sao chép nút quy trình 7nm của TSMC để sản xuất vi xử lý phục vụ các công cụ khai thác tiền điện tử Bitcoin. Và giờ đây, xưởng đúc này rõ ràng đã có thể sản xuất các chipset 7nm như Cortex 9000S được trang bị trên Mate 60 Pro có hỗ trợ 5G. Huawei dự kiến sẽ bán được tới 20 triệu chiếc thiết bị này trước, mặc dù ở quy trình 7nm trên chipset Snapdragon 9000S là kém hai thế hệ so với chip A17 Pro 3nm cung cấp năng lượng cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Các xưởng đúc của Trung Quốc sẽ phải làm gì nếu Mỹ thắt chặt các hạn chế đối với chip? - Ảnh 2.

Mới đây, một báo cáo mới đến từ trang web money.UDN.com của Trung Quốc tuyên bố rằng, SMIC đang dự trữ nguồn cung cấp cần thiết để sản xuất thêm chip Kiri 9000S. SMIC được cho là đã đặt hàng với chuỗi cung ứng có trụ sở tại Đài Loan để đảm nhận việc vận chuyển nguyên liệu cần thiết để sản xuất ra con chip này trong hai năm tới. Báo cáo cho thấy có hai lý do khiến xưởng đúc làm điều này.

Thứ nhất, Mỹ có thể không bằng lòng với việc Huawei có thể có được những con chip này và tiến tới sản xuất điện thoại 5G, nên sẽ lên kế hoạch ép nhà sản xuất Trung Quốc này nhiều hơn bằng cách tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt. Liên quan đến các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đó, xưởng đúc SMIC sẽ không thể tiếp tục sản xuất chip Kiri9000S và chip 5G "tiên tiến" khác.

Khả năng khác là với nhu cầu về Mate 60 Pro, Mate 60 Pro+ và Mate 60 RS dự kiến sẽ rất cao, SMIC có thể mong đợi nhiều đơn đặt hàng hơn từ Huawei. Như giới chuyên môn đã đề cập trước đó, những con chip này không được sản xuất bằng quy trình 3nm, Huawei có thể sẽ phải tiếp tục sử dụng chip Cortex 9000S trên các mẫu máy hàng đầu trong tương lai, bao gồm cả dòng P70 tập trung vào nhiếp ảnh vào năm tới.

Mặc dù Huawei và SMIC đã khơi dậy làn sóng chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc, điều này có thể khiến Huawei đạt được sự gia tăng lớn về doanh số điện thoại thông minh trong năm nay, nhưng nếu SMIC không thể tiến xa hơn chip chạy nút quy trình 7nm thì cuối cùng hoạt động kinh doanh sẽ bị đình trệ. Vấn đề cốt lõi ở đây là khi nào cơ quan Thương mại của Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tìm được tiếng nói chung trong các hoạt động xuất nhập khẩu.