Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Chủ tịch Ninja Van Việt Nam: Chúng tôi đang vận chuyển hơn 2 triệu gói hàng/ngày khắp Đông Nam Á, có thể giao kiện hàng dưới 100kg với chi phí khoảng 100 nghìn đồng

Tổng kết năm tài chính 2023, Ninja Van Việt Nam ghi nhận tăng trưởng doanh thu 24%.

Ra đời vào năm 2014 với mảng chuyển phát nhanh cho thương mại điện tử, từ một công ty khởi nghiệp non trẻ, Ninja Van đã trở thành tập đoàn có độ phủ trên toàn Đông Nam Á. Được đầu tư bởi GeoPost, Tập Đoàn Alibaba và B Capital Group, Ninja Van gây ấn tượng bởi khả năng vận chuyển linh hoạt tới hơn 2 triệu gói hàng mỗi ngày với hệ thống hơn 2000 nhà kho và trạm giao nhận khắp Đông Nam Á. 

Ninja Van là đối tác của các sàn thương mại điện tử lớn trong khu vực Đông Nam Á như Shopee hay Lazada. Tuy nhiên vài năm gần đây, khi Shopee phát triển bộ phận logistics nội bộ là Shopee Xpress, các hoạt động kinh doanh với sàn có phần chậm lại. Một lĩnh vực tăng trưởng tiềm năng với Ninja Van là bán hàng trực tiếp trên các nền tảng Shopee, Facebook và TikTok. Nhu cầu tăng trưởng và mở rộng doanh thu có thể là lý do Ninja Van đưa ra sáng kiến mới bao gồm các giải pháp quản lý chuỗi cung ứng, được gọi là Logistics+, để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á nâng cao hiệu quả và tiềm năng.

Mới đây, nhân dịp tròn 8 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, Ninja Van đồng thời ra mắt dịch vụ mới Ninja B2B dành cho doanh nghiệp, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Xuân Dzũng - Chủ tịch Ninja Van Việt Nam về bức tranh E-Logistics tại Việt Nam trong thời gian qua. 

Chủ tịch Ninja Van Việt Nam: Chúng tôi đang vận chuyển hơn 2 triệu gói hàng/ngày khắp Đông Nam Á, có thể giao kiện hàng dưới 100kg với chi phí khoảng 100 nghìn đồng- Ảnh 1.

Ông Phan Xuân Dzũng - Chủ tịch Ninja Van Việt Nam

* Ông đánh giá thế nào về E-Logistics tại Việt Nam và những tác động đối với ngành thương mại điện tử thời gian gần đây?

Ông Phan Xuân Dzũng: Thương mại điện tử Việt Nam được xem là sẽ phát triển vượt trội trong những năm tới đây, các chuyên gia cho rằng đến năm 2026, Việt Nam sẽ có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Ninja Van Việt Nam nói riêng và Ninja Van toàn Đông Nam Á nói chung đều hưởng lợi từ việc tăng trưởng của thương mại điện tử.

Trước sự bùng nổ của E-Logistics trên toàn cầu, tìm ra hướng đi đúng đắn chính là yếu tố sống còn để các tập đoàn trong lĩnh vực này tiếp tục cạnh tranh và phát triển.

* Sau 8 năm kinh doanh tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ về tình hình tăng trưởng của Ninja Van trong thời gian qua, thưa ông?

Suốt 10 năm hiện diện trên toàn Đông Nam Á và 8 năm hoạt động tại Việt Nam, Ninja Van đã có hơn 800 xe hoạt động giao nhận hàng trên khắp các tuyến, liên tục mỗi ngày; hơn 800 trạm, điểm tiếp nhận hàng hoá khắp Đông Nam Á và Việt Nam; hơn 500.000 kiện hàng hoá được vận chuyển mỗi ngày (với mức tăng 1,5 lần mỗi năm).

Tổng kết năm tài chính 2023, Ninja Van Việt Nam ghi nhận tăng trưởng doanh thu 24%. Không chỉ vậy, chúng tôi cũng đã phát triển được hệ sinh thái giao hàng toàn diện với đầy đủ các dịch vụ phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp và người bán hàng.

Trong những năm qua, chúng tôi không ngừng phát triển dịch vụ và tìm kiếm những giải pháp mới. Dựa vào sự thành công của giao hàng thương mại điện tử, để hoàn thiện sức mạnh giao nhận, Ninja Van quyết định ra mắt Ninja B2B, dịch vụ tiếp hàng đặc biệt dành riêng cho doanh nghiệp.

Ninja B2B giúp hoàn thiện hệ sinh thái giao nhận của Ninja Van không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn Đông Nam Á. Tận dụng thế mạnh giao nhận thương mại điện tử, Ninja B2B sẽ là cánh tay tiếp hàng đắc lực, một phần trọng yếu trong kế hoạch phát triển, mở rộng và tăng trưởng của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp FMCG, Điện máy gia dụng và các nhà phân phối thực phẩm chức năng.

Chủ tịch Ninja Van Việt Nam: Chúng tôi đang vận chuyển hơn 2 triệu gói hàng/ngày khắp Đông Nam Á, có thể giao kiện hàng dưới 100kg với chi phí khoảng 100 nghìn đồng- Ảnh 2.

 * Thời gian qua, nhóm khách hàng trọng tâm Ninja Van hướng tới là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lý do nào khiến hãng muốn tập trung vào nhóm SMEs? Ninja Van có ý định mở rộng tệp khách hàng hay không?

Ninja Van không chỉ đặt trọng tâm vào khách hàng vừa và nhỏ, chúng tôi mong muốn được phục vụ tất cả các nhu cầu giao nhận của mọi đối tượng, mọi doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, chúng tôi có sự đồng cảm với các doanh nghiệp SMEs. Do có xuất phát điểm là một start-up SMEs, chúng tôi thấu hiểu những khó khăn mà một doanh nghiệp SMEs phải đương đầu. Từ đó, chúng tôi thiết kế ra những chương trình hỗ trợ phù hợp, ở mức độ quốc gia, cũng như ở mức độ toàn vùng, như các chương trình khuyến mãi, hay chương trình Ninja Buddy. Chúng tôi coi đó như là một sự khích lệ, đặt niềm tin của mình vào sự phát triển của các doanh nghiệp SMEs, sau này sẽ lớn mạnh thành các doanh nghiệp lớn và thành công.

* Dịch vụ tiếp hàng chuyên nghiệp, dành riêng cho doanh nghiệp - Ninja B2B được cho là chiến lược kinh doanh mang tính đột phá của tập đoàn. Vậy xuất phát từ ý tưởng nào, Ninja Van quyết định triển khai chương trình này, thưa ông?

Chúng tôi hiểu rằng, trong kinh doanh, không kịp tiếp hàng sẽ dẫn đến mất doanh thu, còn nhập hàng quá nhiều sẽ dẫn đến chôn vốn. Việc tiếp hàng liên tục, đều đặn và tiếp cận với những điểm bán xa nhất là điều hết sức quan trọng trong việc phát triển của các doanh nghiệp. 

Để giải quyết vấn đề này, các hình thức vận chuyển phải linh hoạt, có độ phủ rộng và chi phí phải thật tối ưu. Tuy nhiên, đây cũng là điểm yếu mà các đơn vị vận tải B2B hiện tại chưa thể giải quyết triệt để vì nhiều lý do.

Nhận thấy khoảng trống chưa được lấp đầy này, cùng với việc tận dụng các lợi thế sẵn có về đội xe 500 - 800 chiếc, vận hành liên tục mỗi ngày, cùng hệ thống kho trạm phủ khắp Việt Nam, ngay cả những điểm khó đến nhất, và khả năng ứng dụng công nghệ trong việc theo dõi và báo cáo hành trình tiếp hàng, chúng tôi có thể cung ứng dịch vụ tiếp hàng doanh nghiệp linh hoạt và tối ưu.

Chúng tôi dự tính khách hàng có thể gửi kiện hàng linh hoạt dưới 100kg với chi phí tầm 100 nghìn đồng thông qua dịch vụ tiếp hàng doanh nghiệp Ninja B2B.

Chủ tịch Ninja Van Việt Nam: Chúng tôi đang vận chuyển hơn 2 triệu gói hàng/ngày khắp Đông Nam Á, có thể giao kiện hàng dưới 100kg với chi phí khoảng 100 nghìn đồng- Ảnh 3.

* Không ít công ty đã áp dụng chiến lược hạ mức cước phí thấp nhất có thể để thu hút người bán lẫn người mua khiến nhiều đơn vị vận chuyển không thể đảm bảo chất lượng dịch vụ vì còn phải đầu tư vào vận hành, kho bãi, nhân lực và công nghệ. Điều này ảnh hưởng đến lợi ích khách hàng về lâu dài. Ninja Van đã khắc phục trở ngại này như thế nào?

Mỗi công ty sẽ có chiến lược kinh doanh phù hợp với tôn chỉ và mục tiêu của mình. Với tập đoàn Ninja Van, chúng tôi không nghĩ việc hạ mức cước phí sẽ giúp chúng tôi giành được thị phần và phát triển một cách bền vững. Thay vào đó, chúng tôi tăng cường gia tăng giá trị cộng thêm cho khách hàng của mình.

Dịch vụ chăm sóc đặc biệt với bộ ba toàn tâm chính là cách chúng tôi giữ chân khách hàng. Lắng nghe, thấu hiểu, luôn có những hành động giải quyết nhanh vấn đề cho khách hàng, đó là thứ chúng tôi đầu tư để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn đầu tư vào con người, trong đó đội ngũ lái xe là một trọng tâm.

Chúng tôi chăm lo cho đội ngũ nhân lực này, điển hình là chuỗi hoạt động "cùng bác tài ăn Tết" và các chương trình khuyến khích nhân viên luôn niềm nở, tận tình, toàn tâm giao hàng thông suốt chính là điểm mạnh của Ninja Van.

Khi nhân viên giao nhận toàn tâm thì chắc chắn kiện hàng của bạn sẽ được giao đến tay người dùng cuối một cách thông suốt, khép lại chuỗi hành trình mua hàng trọn vẹn, giúp người mua hàng có được ấn tượng tốt và quay trở lại mua hàng. Phương châm phát triển bền vững của Ninja Van là mang tới cho khách hàng nhiều lợi ích nhất trên nhiều phương diện, chứ không chỉ là vấn đề giá cả.

* Cảm ơn các chia sẻ của ông!