Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam trong “làn sóng” công nghiệp bán dẫn?

Hãng nghiên cứu Gartner dự báo đến năm 2029, ước tính tổng giá trị thị trường bán dẫn toàn cầu có thể đạt 1.400 tỷ USD, hơn gấp đôi so với hiện tại.

Có nhiều điều kiện thuận lợi cả về tài nguyên vật liệu, nguồn nhân lực cũng như sức hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam sẽ nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực bán dẫn như thế nào? Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình xung quanh nội dung này.

Các doanh nghiệp Việt Nam dường như không có thế mạnh sản xuất và cũng không nhiều doanh nghiệp có thể xây được các nhà máy tỷ đô, vậy trong "làn sóng" công nghiệp bán dẫn, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT: Sản xuất chip chia làm 3 công đoạn chính là thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử. Trong đó, công đoạn thứ nhất có lợi nhuận đến 44%; cộng đoạn sản xuất có thể đầu tư nhà máy từ 1 tỷ đến 10 tỷ USD, thiết bị của nó rất hiện đại, lợi nhuận của khu vực sản xuất là 14%; giai đoạn cuối cùng chính là nhiều hãng đã đầu tư vào Việt Nam, đóng gói và kiểm thử. Cái Việt Nam có lợi thế nhất chính là phần mềm. Trong thời gian tới tôi tin Việt Nam sẽ có một chuỗi đầy đủ, vấn đề là Việt Nam mình sẽ tự làm ở công đoạn nào. Còn chúng tôi chắc chắn sẽ tham gia mạnh ở khâu thiết kế.

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt Nam trong “làn sóng” công nghiệp bán dẫn? - Ảnh 1.

Dự báo đến năm 2029, ước tính tổng giá trị thị trường bán dẫn toàn cầu có thể đạt 1.400 tỷ USD.

Hiện tại trong 1 con chip thì FPT đã làm chủ được bao nhiêu phần trăm trong quy trình sản xuất ra con chip đó?

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT: Với những con chip mà chúng tôi phát triển thì chúng tôi đã làm chủ 100%. Tuy nhiên, vì chúng tôi đã chọn hướng là tự làm hết từ A-Z, còn nếu mà chúng tôi làm ra những con chip khác trên đấy có hàng trăm các sản phẩm của các hãng khác nhau…

Vậy định hướng của FPT trong thời gian tới như thế nào trong việc phát triển đội ngũ nhân lực công nghệ trong sản xuất chip để giải bài toán của Việt Nam?

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch tập đoàn FPT: Đây là một thách thức rất lớn, bởi vì khi chúng ta làm thì phải làm tốt nhất trong phần việc của mình mới có vị thế trên thế giới. Phải tham gia vào hệ sinh thái toàn cầu.

Chúng tôi sẽ tới gặp các tập đoàn hàng đầu, các đại học hàng đầu… tìm những chương trình hay nhất, hiệu quả nhất để đem về Việt Nam và truyền cái cảm hứng đó cho thanh niên Việt Nam để họ tham dự vào công việc mà tương lai sẽ tạo ra sự lột xác cho đất nước.

Xin cảm ơn ông!