Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Công nghệ giúp tải phim HD trong vòng “một nốt nhạc”

Để hình dung tốc độ 100 Gbps, tham chiếu đơn giản là tải một bộ phim HD dài 2 tiếng xuống thiết bị chỉ tốn chưa đầy 2 giây.

Một số công ty viễn thông Nhật Bản đã cùng nhau công bố phát triển thiết bị 6G cung cấp tốc độ cao đáng kinh ngạc, lên đến 100 gigabit mỗi giây (Gbps), gấp 10 lần tốc độ tối đa của 5G.

Tốc độ mà thiết bị 6G nói trên của Nhật Bản cũng nhanh hơn gấp 500 lần so với tốc độ tải về mà smartphone 5G thông thường đạt được.

Được biết, một nhóm các công ty gồm DOCOMO, NTT Corporation, NEC Corporation và Fujitsu đã phát triển thiết bị này từ năm 2021, với mỗi công ty chịu trách nhiệm về các thành phần nghiên cứu và phát triển khác nhau.

Các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trên độ cao 328 feet (100 m), đại diện nhóm các công ty kể trên cho biết. Theo Statista, tốc độ truyền của 6G nhanh hơn tới 500 lần so với tốc độ 5G trên điện thoại thông thường ở Mỹ.

Để hình dung tốc độ 100 Gbps, tham chiếu đơn giản là tải một bộ phim HD dài 2 tiếng xuống thiết bị chỉ tốn chưa đầy 2 giây. Trong khi đó, kết nối 5G được cung cấp từ các nhà khai thác lớn với tốc độ trung bình khoảng 220 Gb/giây, cho phép tải xuống cùng một bộ phim trong gần 2 phút.

Với người dùng, khi nói đến 6G, tốc độ kết nối của nó về cơ bản sẽ nhanh hơn rất nhiều so với 5G. Hiện tại, ngành công nghiệp nhìn chung tin rằng khả năng liên lạc của 6G sẽ gấp 10 lần so với 5G.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng, mạng 6G sẽ mở rộng hơn nữa từ việc phục vụ con người, Internet vạn vật (IoT) sang hỗ trợ kết nối hiệu quả giữa các tác nhân thông minh. Hơn nữa, mạng 6G sẽ giúp làm cho video 3D trở nên sống động hơn và hiện thực hóa sự tích hợp giữa thế giới vật lý, thế giới ảo và con người.

Công nghệ - Công nghệ giúp tải phim HD trong vòng “một nốt nhạc”

Công nghệ 6G. Ảnh Internet

Được triển khai rộng rãi từ năm 2019, 5G hiện là công nghệ di động không dây tiên tiến nhất hiện nay, được sử dụng trong hầu hết tất cả các điện thoại thông minh mới. Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục nỗ lực xây dựng thế hệ thứ 6 của mạng này (6G), với mục tiêu hoàn thiện cơ sở hạ tầng trước khi triển khai vào đầu năm 2030, theo Hiệp hội GSM (Hệ thống toàn cầu cho thiết bị di động). Tin tốt là giá thành của các thành phần 6G sẽ giảm dần khi công nghệ phát triển.

Trung Quốc cũng là một trong những quốc gia bắt tay sớm vào việc nghiên cứu phát triển mạng 6G. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Di động Trung Quốc, Huang Yuhong, cho biết quốc gia này đang nghiên cứu một số công nghệ chính và phát triển một số nguyên mẫu phục vụ mạng 6G. Theo kế hoạch, tiêu chuẩn 6G sẽ được Trung Quốc hoàn thành vào năm 2029 trước khi triển khai mạng 6G đến thị trường sau đó một năm

Thông báo của Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc về chất lượng dịch vụ viễn thông trong quý IV/2023 cho thấy tốc độ tải file trung bình của người dùng smartphone 5G vượt quá 144Mbps, độ trễ gói đầu tiên trung bình đối với người dùng băng thông rộng cố định khi truy cập các trang web là 0,08 giây và độ trễ phát lại trung bình lần đầu tiên để xem video là 0,55 giây.

Minh Đức (Theo VOV, Vneconomy)