Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Đà Nẵng lên tiếng việc người dân không đổi giấy phép lái xe bị phạt

Thông tin lan truyền trên mạng xã hội không đúng sự thật khiến số lượng người dân đi đổi giấy phép lái xe tăng đột biến, gây lãng phí, mất thời gian.

Chiều 8/12, ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cho hay, trong những ngày gần đây, Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân và một số thông tin lan truyền trên các trang mạng xã hội liên quan đến thời hạn đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

Theo đó, nội dung lan truyền là: “Trong tháng 12/2023, người có giấy phép lái xe phải đổi sang giấy phép lái xe PET, nếu không thực hiện sẽ bị phạt 6 triệu đồng, đồng thời phải học, thi lại mới được cấp giấy phép lái xe mới”. Hoặc, “dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới…”.

Dân sinh - Đà Nẵng lên tiếng việc người dân không đổi giấy phép lái xe bị phạt

Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng. 

Với sự lan truyền trên dẫn đến tình trạng người dân tập trung đi đổi giấy phép lái xe tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa Sở Giao thông vận tải, gây quá tải không cần thiết. Trung bình, mỗi ngày có khoảng 160 hồ sơ. Đồng thời, điều này làm lãng phí thời gian của người dân và gây hoang mang trong dư luận.

Ông Trung cho rằng, giấy phép lái xe bằng giấy bìa hoặc giấy phép lái xe bằng vật liệu PET nếu bị mất, hư hỏng, hết thời hạn hoặc bị thay đổi, sai thông tin thì sẽ được cấp đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET theo mẫu mới có mã QR.

Các loại giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục sử dụng bình thường, không bắt buộc phải đổi, giấy phép lái xe không thời hạn (A1, A2, A3) được khuyến khích thực hiện đổi sang mẫu mới.

Người có giấy phép lái xe còn thời hạn hoặc quá hạn sử dụng dưới 3 tháng thì được đổi lại giấy phép lái xe mà không phải thi lại. Nếu giấy phép lái xe quá hạn sử dụng từ 3 tháng đến dưới 1 năm, kể từ ngày hết hạn, phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.

Lưu ý, thời hạn đổi giấy phép lái xe, ngoại trừ giấy phép lái xe không thời hạn A1, A2, A3, của mỗi người dân là khác nhau và được ghi cụ thể trên giấy phép lái xe.

Ông Trung cho biết thêm, tại dự thảo lần 3, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Công an đã bổ sung nội dung “Giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định”.

Hiện nay, cả 2 dự thảo Luật nêu trên chưa được Quốc hội thông qua. Sau khi dự thảo Luật được thông qua, Chính phủ sẽ quy định lộ trình chuyển đổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.