Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh quý III

(Chinhphu.vn) - Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhận định Chính phủ Việt đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp thiết thực, nhất là đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng để giải quyết thách thức hiện hữu. Ông Gabor Fluit cũng cho biết số lượng doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý III/2023 đã tăng 9% so với quý II.

Chỉ số "Niềm tin Kinh doanh" (BCI) thực hiện hằng quý được xem là thước đo hàng đầu để đánh giá góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu về thị trường Việt Nam. Bằng cách thu thập phản hồi từ mạng lưới rộng lớn gồm 1.300 thành viên của EuroCham Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, báo cáo cung cấp những đánh giá sâu sắc về bối cảnh kinh doanh hiện tại ở Việt Nam và đưa ra cái nhìn tổng quan về những kỳ vọng trong tương lai.

BCI quý II/2023 chỉ ra trong bối cảnh đầy thách thức và sự thận trọng trong đầu tư, kinh doanh ngày càng tăng, vẫn có những tín hiệu đáng khích lệ. Số lượng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý III tăng 9% so với quý II. Tỉ lệ doanh nghiệp dự đoán về sự ổn định hoặc cải thiện kinh tế đã tăng 2%, nâng tổng số doanh nghiệp dự đoán điều này lên gần 1/3.

Theo EuroCham, các doanh nghiệp đang thận trọng đánh giá toàn cảnh, tập trung vào việc tối ưu hóa doanh thu và đơn hàng. Ngoài ra, số lượng các công ty có kế hoạch quản lý chặt chẽ các khoản đầu tư trong quý III đã tăng thêm 7%. Dù vậy, việc lập kế hoạch cho lực lượng lao động vẫn ổn định, phản ánh cam kết duy trì sự ổn định trong bối cảnh hiện tại.

Với sự thận trọng trong bối cảnh kinh doanh hiện nay, doanh nghiệp châu Âu tham gia khảo sát nhấn mạnh cải cách quy định và sự sẵn có của lực lượng lao động lành nghề là động lực tăng trưởng then chốt cho các công ty. Trong đó, cải cách quy định được xem là yếu tố hàng đầu góp phần vào tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ, trong khi lực lượng lao động lành nghề được ưu tiên trong lĩnh vực sản xuất.

Mặt khác, BCI cũng cho thấy một số vấn đề cần lưu ý như: Đảm bảo thị thực và giấy phép lao động cho lao động nước ngoài vẫn là một thách thức đối với các doanh nghiệp; đảm bảo các giải pháp dài hạn ổn định nguồn cung cấp điện là ưu tiên hàng đầu để duy trì hiệu quả kinh doanh và khả năng phục hồi kinh tế tổng thể; cải thiện môi trường pháp lý...

Bất chấp những thách thức trên, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với 48% số doanh nghiệp tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý III. Việc củng cố vị trí một trong năm điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 doanh nghiệp, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của Việt Nam.

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit nhận định nền kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa vào sản xuất và xuất khẩu và đang phải chịu tác động lớn bởi tình hình khó khăn toàn cầu. Sự sụt giảm về xuất khẩu và các đơn hàng cũng đã tác động lớn đến các doanh nghiệp châu Âu và cộng đồng doanh nghiệp nói chung. 

Để giải quyết những thách thức này, Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng thực hiện các giải pháp thiết thực, nhất là đẩy nhanh các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng. 

"Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực này và tin rằng điều đó sẽ mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho nền kinh tế trong dài hạn", Gabor Fluit chia sẻ.

EurocCham luôn sẵn sàng hỗ trợ thông qua đối thoại và tham vấn chính sách; tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ để tìm ra các giải pháp hiệu quả, hành động nhanh chóng và toàn diện, không chỉ thu hút đầu tư nước ngoài mà còn đảm bảo một nền kinh tế vững mạnh và có khả năng vượt qua trở ngại trong tương lai.

Giám đốc điều hành Decision Lab Thue Quist Thomasen cũng bình luận Báo cáo BCI cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang ở một bước ngoặt quan trọng, khi các công ty áp dụng cách tiếp cận thận trọng để đánh giá hướng đi của nền kinh tế. 

"Trong giai đoạn đầy thử thách này, lĩnh vực dịch vụ cho thấy khả năng phục hồi, trong khi lĩnh vực sản xuất vẫn còn nhiều thách thức. Điều quan trọng là phải giải quyết những hạn chế về quy định và cơ sở hạ tầng để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và thu hút đầu tư nước ngoài", ông Thomasen nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Decision Lab, các doanh nghiệp kỳ vọng giảm bớt khó khăn hành chính và việc nâng cao trình độ của lực lượng lao động sẽ tạo điều kiện cho tăng trưởng. Lực lượng lao động có chất lượng là rất quan trọng để các doanh nghiệp duy trì sự tự tin vào chính doanh nghiệp của mình và nền kinh tế./.

Minh Ngọc