Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Kịp thời hỗ trợ nước cho dân

Trước thời tiết nắng nóng kéo dài, khô hạn trên diện rộng, tại các xã vùng biên giới tỉnh Gia Lai hầu hết người dân thiếu nước để sinh hoạt. Để giải quyết nhu cầu trước mắt cho bà con, Công ty TNHH MTV 72, Binh đoàn 15 đã huy động xe chở nước miễn phí hỗ trợ cho người dân thôn Đức Hưng và làng Sơn, xã Ia Nan (huyện Đức Cơ).

Khi nghe thông báo Công ty TNHH MTV 72 chở nước cấp cho dân, ai cũng hồ hởi dùng xô, chậu, thùng phi, can để nhận nước.

Cầm trên tay 2 chiếc can nhựa dung lượng 20 lít, bà Lê Thị Huệ (thôn Đức Hưng, xã Ia Nan) không giấu được niềm vui: “Không có gì khổ bằng thiếu nước, thiếu cái gì có thể chịu được nhưng nước sinh hoạt thì không. Nhà tôi có 9 người cả con và cháu, thiếu nước cách đây 2 tháng rồi, nhưng những ngày gần đây thiếu trầm trọng. Mua nước bình về dùng để ăn, nhưng không đủ để tắm rửa, giặt quần áo. Mấy ngày nay, được Công ty 72 cấp nước, chúng tôi vui lắm".

Ông Hoàng Văn Ga, thôn trưởng thôn Đức Hưng cho biết, thôn có 218 hộ với 835 nhân khẩu. Mặc dù trên địa bàn thôn có bồn chứa nước, nhưng do thời gian gần đây không có mưa nên bà con thiếu nước trầm trọng. Không chỉ nước phục vụ cho nông nghiệp mà nước sinh hoạt cũng không có. Cũng theo ông Ga, do không có nước sinh hoạt, người dân phải đi mua nước bình về để nấu ăn. Nhiều hộ gia đình cứ đến cuối buổi chiều lại chở con, cháu đến người thân các làng khác để nhờ nguồn nước tắm, giặt rất bất tiện.

Thượng tá Hà Trọng Bảo, Giám đốc Công ty TNHH MTV 72 cho biết: "Thực hiện đề nghị của huyện và chỉ đạo của Binh đoàn, chúng tôi đã huy động 3 xe, mỗi xe chứa được 6m3 nước, đưa đến cấp miễn phí cho người dân làng Sơn và thôn Đức Hưng. Là đơn vị đứng chân trên địa bàn, thấy người dân thiếu nước chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hỗ trợ bà con. Mặc dù, một số giếng nước của đơn vị lượng nước không còn nhiều, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn tranh thủ dậy từ sớm để bơm nước lên các xe bồn, sau đó chở đến cho bà con".

Khoan giếng tìm nguồn nước

Tuy nhiên về lâu về dài, huyện Ủy, UBND huyện Đức Cơ đã chỉ đạo ngành chức năng triển khai các biện pháp khẩn cấp để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất cho nhân dân vùng biên giới. Huyện Đức Cơ đã bố trí kinh phí 150 triệu đồng khoan giếng mới để có nguồn nước cung cấp cho 220 hộ dân thôn Đức Hưng, xã Ia Nan.

Hai ngày qua, đơn vị thi công đã triển khai khoan giếng cách Công trình nước sạch của thôn 400m. Đơn vị thi công sử dụng hệ thống khoan giếng công nghệ cao khoan độ sâu gần 130m tìm nguồn nước cho bà con nhân dân.

Dân sinh - Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Bộ đội chở nước ngọt cung cấp miễn phí cho các hộ dân.

Ông Trần Xuân Nghiên, Chủ tịch UBND xã Ia Nan cho biết, sau hơn một ngày triển khai, đến chiều 22/4 giếng khoan mới đã có nước. Xã đã nối hệ thống ống dẫn nước về các khu dân cư phục vụ nhân dân.

Cùng với việc khoan giếng khẩn cấp tìm nguồn nước cho nhân dân vùng khô hạn ở xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ đang tìm kiếm các giải pháp cung ứng nước lâu dài cho người dân. Ngành chức năng đã khoanh vùng khảo sát thực tế tại vùng hạ lưu giáp ranh giữa suối Ia Nan và suối Ia Nú.

Sau khi khảo sát thực tế và phương án thiết kế, chính quyền địa phương sẽ kêu gọi nhà đầu tư, nhà hảo tâm tiếp tục khoan giếng, xây dựng hệ thống xử lý nước để có nguồn nước phục vụ nhân dân vùng biên giới xã Ia Nan và khu vực lân cận.

Ông Vũ Mạnh Định, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết, thời tiết năm nay diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng thiếu nước sinh hoạt.

Bởi vậy, địa phương đã đề nghị Công ty TNHH MTV 72 hỗ trợ chở nước đến cấp miễn phí cho người dân. Đó là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, huyện đã quyết định xuất ngân sách dự phòng gần 200 triệu đồng để thuê đơn vị khoan giếng cung cấp nước cho người dân.

Dân sinh - Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn (Hình 2).

Khoan giếng tìm nguồn nước phục vụ cho người dân.

Theo ông Định, vừa qua, một quỹ từ thiện cũng đã khảo sát để xây dựng một nhà máy xử lý nước sạch phục vụ cho hơn 19.000 hộ dân tại đây. Người dân vùng biên đang hy vọng, sẽ sớm không còn cảnh thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô năm sau.