Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Giải pháp hợp nhất báo cáo tài chính giúp nhà lãnh đạo ra quyết định dễ dàng

Báo cáo tài chính là bức tranh thể hiện “sức khỏe” của một doanh nghiệp, phản ánh định lượng toàn bộ thông tin về tình hình tài chính, kết quả kinh doanh và những biến động về tài chính trong kỳ của Doanh nghiệp, giúp ban lãnh đạo, cổ đông, đối tác nắm được tình hình hoạt động, triển vọng phát triển của doanh nghiệp.

Điều gì khiến báo cáo tài chính hợp nhất trở thành nhiệm vụ phức tạp?

Quá trình thực hiện báo cáo tài chính hợp nhất một cách thủ công vốn đòi hỏi thời gian, nguồn lực đáng kể và tiềm ẩn nguy cơ sai sót. Với một doanh nghiệp có nhiều công ty con, nhiều bộ phận và hoạt động đa dạng lĩnh vực, vấn đề thách thức nhất chính là dữ liệu phân tán . Mỗi đơn vị thường có hệ thống thông tin tài chính riêng, gây khó khăn và tiêu tốn thời gian và công sức trong việc thu thập, hợp nhất và phân tích thông tin toàn diện. Dữ liệu từ các đơn vị khác nhau cũng có thể gặp phải vấn đề chất lượng, như thiếu sót hoặc khó xác minh tính chính xác. Việc kiểm tra và làm sạch dữ liệu trở thành nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo sự tin cậy của báo cáo.

Cũng từ thách thức trên, nguy cơ sai lệch khi đối soát dữ liệu có thể xảy ra, trong khi việc phát hiện lỗi không dễ dàng bởi khối lượng thông tin khổng lồ. Điều này còn đến từ tình trạng không nhất quán về cách ghi nhận và hạch toán kế toán trong hệ thống tài chính của các đơn vị kinh doanh khác nhau. Vì vậy, người làm báo cáo đối mặt với những yêu cầu về nghiệp vụ phức tạp, đòi hỏi kỹ năng chuyên môn cao, sự tỉ mỉ, thậm chí cần kiến thức sâu rộng về tài chính và pháp lý.

Ông Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc tài chính, Tập đoàn FPT, cho biết bản thân công ty cũng từng đối mặt với những khó khăn kể trên. FPT có 10 công ty thành viên và 4 công ty liên kết. Với 350 chi nhánh/văn phòng tại Việt nam và 30 quốc gia trên thế giới với 35 loại tiền tệ khác nhau. Trước đây, quá trình thực hiện báo cáo tài chính không dễ dàng. Tuy nhiên, với “văn hóa quản trị dựa trên dữ liệu”, FPT đã sớm sử dụng các công cụ và phần mềm để tự động hóa quy trình đối soát và kiểm tra tính chính xác của dữ liệu.

Giải pháp hợp nhất báo cáo tài chính giúp nhà lãnh đạo ra quyết định dễ dàng - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thế Phương – Phó Tổng Giám đốc kiêm CFO, Tập đoàn FPT tại sự kiện ra mắt FPT CFS.

“Để làm báo cáo tài chính hợp nhất, tập đoàn FPT phải có hệ thống thông tin kế toán chặt chẽ để thu thập và tổng hợp dữ liệu chính xác, đáng tin cậy từ các công ty con”, ông Phương cho hay. “Tại FPT, chúng tôi có văn hóa quản trị dựa trên dữ liệu, và đưa công nghệ vào quản trị rất sớm. FPT đã và đang phát triển nhiều sản phẩm liên quan đến dữ liệu và các công cụ hỗ trợ vận hành, quản trị doanh nghiệp. Tôi tin với những kinh nghiệm đó sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng ứng dụng và quản trị dữ liệu hiệu quả”.

FPT CFS - sức mạnh hợp nhất báo cáo tài chính

Nhằm giúp Ban điều hành nắm bắt nhanh nhất tình hình hoạt động và có những quyết định kịp thời, năm 2019, FPT đã phát triển và triển khai nội bộ phần mềm báo cáo tài chính hợp nhất CFS trên quy mô toàn tập đoàn, với hơn 350 bộ sổ kế toán, 45 bộ sổ hợp nhất chia làm 7 cấp.

Từ những trải nghiệm thành công bốn năm qua, FPT quyết định đóng gói và chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị dữ liệu đến với các doanh nghiệp khác trong xu hướng chuyển đổi số, thông qua giải pháp FPT CFS của FPT Smart Cloud.

FPT CFS là giải pháp phần mềm hợp nhất báo cáo tài chính và đóng sổ kế toán toàn diện, giúp chuẩn hóa và tự động hóa quy trình lập báo cáo tài chính riêng cũng như báo cáo tài chính hợp nhất. Với công cụ này, doanh nghiệp dễ dàng hợp nhất dữ liệu tài chính từ nhiều nguồn và thực thể khác nhau, đồng thời thực hiện các thủ tục trong quy trình hợp nhất phức tạp như: đối chiếu và khử các giao dịch nội bộ, khử vốn đầu tư vào công ty con, hoãn lại và phân bổ doanh thu/lợi nhuận chưa thực hiện, phân bổ lợi thế thương mại, ... các nghiệp vụ hợp nhất tự động tối đa và thực hiện tại mọi cấp công ty.

Giải pháp còn có khả năng tính toán lợi ích cổ đông kiểm soát và không kiểm soát, hoãn lại và phân bổ doanh thu/lợi nhuận nội bộ chưa thực hiện/đã thực hiện, cũng như giúp tính toán và ghi sổ tài sản thuế TNDN hoãn lại, nợ phải trả, công cụ quản lý rủi ro tài chính, đồng thời cung cấp các biểu mẫu, bản in ấn Báo cáo tài chính thân thiện và hoàn chỉnh.

“Giải pháp FPT CFS thể hiện sự đồng hành của FPT và FPT Smart Cloud với doanh nghiệp trong câu chuyện số hóa quy trình quản trị và khai thác dữ liệu, đặc biệt trong quản trị dữ liệu tài chính. Việc đóng gói các giải pháp toàn diện và có thể sẵn sàng ứng dụng như FPT CFS giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả tài chính, từ đó có cơ sở đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn”, ông Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, chia sẻ.

Giải pháp hợp nhất báo cáo tài chính giúp nhà lãnh đạo ra quyết định dễ dàng - Ảnh 2.

Ông Lê Hồng Việt – Tổng giám đốc FPT Smart Cloud

Theo ông Việt, FPT CFS là trợ thủ đắc lực trong việc lập báo cáo tài chính nhanh chóng, giúp ban lãnh đạo có cái nhìn toàn diện về tình hình tài chính và hiệu suất của doanh nghiệp. Thông qua phân tích và đánh giá dữ liệu tài chính, họ có cơ sở để đưa ra quyết định thông minh, hợp lý trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt giải pháp BCTC hợp nhất toàn diện, FPT Smart Cloud tiếp tục giới thiệu FPT CFS, tại Hà Nội. Thông tin đăng ký tham gia chương trình: https://cfs.fptcloud.com/hoi-thao-fpt