Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Nova Consumer lỗ thêm 700 tỷ đồng sau kiểm toán, ‘mất trắng’ 2 khoản phải thu bí ẩn

Trong năm đầu tiên báo lỗ, Nova Consumer đã lỗ tới 950 tỷ đồng. Tổng tài sản của doanh nghiệp giảm hơn 1.200 tỷ so với đầu năm.

CTCP Tập đoàn Nova Consumer (mã chứng khoán: NCG) vừa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với khoản lỗ sau thuế hợp nhất vọt lên 950 tỷ đồng, thay vì lỗ gần 248 tỷ đồng như trong báo cáo tự lập.

Doanh thu thuần và lợi nhuận gộp không có sự chênh lệch giữa 2 báo cáo, nguyên nhân khiến cho Nova Consumer lỗ gấp gần 4 lần như vậy đến từ việc chi phí quản lý doanh nghiệp tăng thêm gần 705 tỷ vì phải tăng trích lập dự phòng.

photo-1712161957714

Cụ thể, sau kiểm toán, Nova Consumer phải trích lập dự phòng toàn bộ 337 tỷ đồng cho khoản phải thu từ Hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đây là khoản tiền do CTCP Nova Beverages chuyển cho CTCP Nova Consumer Distribution. Hợp đồng này bắt đầu từ 29/3/2022 và có thời hạn 10 năm, nhưng do triển vọng thu hồi thấp từ kết quả kinh doanh của dự án, Ban Tổng giám đốc đã quyết định lập dự phòng toàn bộ.

Báo cáo tài chính của công ty không cho biết thông tin cụ thể về hợp đồng và dự án. Theo tìm hiểu, CTCP Nova Consumer Distribution có vốn điều lệ 200 triệu đồng, từng nhiều lần thay đổi Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật, trong đó có 2 cái tên quen thuộc là ông Tôn Thất Đề (nguyên Tổng giám đốc NCG) và ông Nguyễn Quang Phi Tín (Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT NCG). Các văn bản của Nova Consumer cũng không cho biết mối quan hệ với CTCP Nova Beverages.

Khoản dự phòng đột biến thứ 2 đến từ nợ khó đòi với CTCP Cụm Công nghiệp Anova. Với giá trị gốc gần 528 tỷ đồng, Nova Consumer sau kiếm toán cũng phải trích lập dự phòng toàn bộ, thay vì chỉ dự phòng 158 tỷ như trong báo cáo tự lập.

Nova Consumer lỗ thêm 700 tỷ đồng sau kiểm toán, ‘mất trắng’ 2 khoản phải thu bí ẩn- Ảnh 2.

Đây vốn là 2 khoản phải thu lớn nhất của Nova Consumer. Việc phải trích lập dự phòng toàn bộ đã làm giảm mạnh giá trị ròng của các khoản phải thu (ngắn hạn và dài hạn), là nguyên nhân chính khiến tổng tài sản của doanh nghiệp giảm hơn 1.200 tỷ so với đầu năm còn 3.876 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối giảm hơn 1.000 tỷ về 224 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu còn chưa đầy 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.

Với kết quả này, EPS của Nova Consumer là -7.766 đồng.