Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày

Sản lượng từ quốc gia này có thể bù đắp cho việc Angola vừa rời đi khỏi OPEC.

OPEC sắp đón thành viên mới – là quốc gia có trữ lượng dầu gấp 2,5 lần Việt Nam, sắp khai thác 700.000 thùng/ngày- Ảnh 1.

Namibia muốn gia nhập OPEC khi nước này có kế hoạch tận dụng nguồn tài nguyên dầu thô của mình với công suất sản xuất hàng ngày đạt mức ấn tượng 700.000 thùng/ngày vào năm 2023 – năm đầu tiên theo kế hoạch sản xuất hiện tại. Và có vẻ như, OPEC rất vui mừng chào đón quốc gia này.

OPEC tạo ra “giá trị lớn” trong việc “đảm bảo các động lực của thị trường được kiểm soát một cách bền vững”, Uỷ viên Dầu khí Namibia Maggy Shiro cho biết trong một sự kiện trực tuyến gần đây. Các báo cáo cho biết cả 2 bên đã bắt đầu thảo luận về tự cách thành viên của Namibia.

Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết OPEC rất mong muốn Namibia trở thành tành viên. Nguồn tin này nói với Reuters rằng ban đầu nước này có thể trở thành thành viên của Hiến chương hợp tác OPEC sau đó chuyển sang tư cách thành viên đầy đủ.

Theo NJ Ayuk của Phòng Năng lượng châu Phi, OPEC đã bắt đầu “quyến rũ” Namibia trong khi Bộ ttrưởng Mỏ và Năng lượng Namibia, chưa có cuộc đàm phán nào về việc nước này gia nhập OPEC.

“Chúng tôi chưa thân thiết với bất kỳ ai tham gia OPEC. Các thành viên OPEC là những nước xuất khẩu dầu mỏ và chúng tôi chưa ở đó. Đó chỉ là sự cân nhắc khi chúng tôi bắt đầu sản xuất”, ông Tom Alweendo cho biết.

Việc sản xuất sẽ sớm được triển khai. Các công ty lớn đã công bố trữ lượng khoảng 11 tỷ thùng dầu ngoài khơi. Trữ lượng này cao gấp 2,5 lần của Việt Nam (khoảng 4,4 tỷ thùng dầu đã được phát hiện – xếp thứ 25 thế giới về trữ lượng) và xếp trên quốc gia đang xếp thứ 17 về trữ lượng là Mexico (9,7 tỷ thùng). Shell và TotalEnergies là những nhà đầu tư hàng đầu vào ngành dầu mỏ của Namibia, cùng với đó là Qatar Energy và một công ty Australia là Global Petroleum. Chevron, Galp (Bồ Đào Nha) và Rhino Resource cũng đang thăm dò ở lưu vực Orange của nước này.

Đặc biệt, 2 phát hiện gồm mỏ Graff của Shell và Venus của TotalEnergies – có thể biến nưcos này không chỉ biến nước này thành một nhà sản xuất dầu mới mà còn trở thành một nhà sản xuất dầu lớn với ước tính hàng tỷ thùng dầu và mét khối khí đốt.

Theo ước tính của Barclays, mỏ Graff có thể chứa 1,7 tỷ thùng dầu và khí đốt trên 3 giếng trong khi Venus thậm chí còn lớn hơn với 3 tỷ thùng dầu. Đây là phát hiện mỏ dầu nước sâu lớn thứ 2 thế giới kể từ năm 2015 và nếu các kế hoạch khai thác đi đúng kế hoạch, Namibia có thể lọt danh sách 15 quốc gia sản xuất dầu hàng đầu vào năm 2035, theo Thủ tướng Namibia, Saara Kuungonelwa-Amadhila.

Tiềm năng này chắc chắn khiến Namibia trở thành mục tiêu hấp dẫn với OPEC. Angola vừa rời đi, khiến OPEC thiệt hại khoảng 1,1 triệu thùng/ngày trong sản xuất. Namibia về cơ bản có thể lấp đầy khoảng trống đó.

Việc hợp tác giúp OPEC bổ sung khoảng 700.000 thùng dầu/ngày vào sản lượng chung. Con số này có thể tăng thêm nếu hoạt động thăm dò bổ sung mang lại kết quả. Sự gia nhập của Namibia giúp OPEC tăng cường sức mạnh trong các động thái kiểm soát giá – vốn là mục đích quan trọng của việc bổ sung các thành viên mới.