Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Quyền lực của kẻ mạnh: TSMC đòi tăng 3% giá chip, Apple thẳng thừng nói không

Trước đó trong giai đoạn khủng hoảng chip, hầu hết ông lớn công nghệ khác phải chịu cảnh tăng giá chip đến 20%, Apple chỉ phải chịu mức tăng 3%. Đúng là quyền lực của kẻ mạnh.

Theo trang tin Trung Quốc Economic Daily News, hãng gia công chip lớn nhất thế giới TSMC đang muón tăng giá cho việc sản xuất các dòng chip thế hệ mới. TSMC sẽ bắt đầu cho ra lò dòng chip sử dụng tiến trình 3 nm vào cuối năm nay.

Kích thước các bóng bán dẫn càng nhỏ hơn cho phép nhà sản xuất đặt nhiều bóng hơn ở một linh kiện nhỏ như con chip.

Chẳng hạng chip A15 Bionic sử dụng trên iPhone 13 và 14, 14 Plus sử dụng tiến trình 5 nm, cho phép đặt 15 tỷ bóng bán dẫn trên mỗi con chip. Trong khi đó, với chip A16 Bionic dùng tiến trình 1 nm, Apple đã có thể đặt 16 tỷ bóng bán dẫn, giúp con chip mạnh hơn và tiết kiệm pin hơn. Chip A16 Bionic được sử dụng trên iPhone 14 Pro và Pro Max.

Với chip A17 Bionic sắp tới, dự kiến trang bị trên iPhone 15 Pro và 15 Ultra, TSMC sẽ sử dụng tiến trình 3 nm. Tuy nhiên, hãng này đang muốn tăng giá khoảng 3% cho con chip này. Nguồn tin từ Economic Daily News cho hay Apple đã thẳng thừng từ chối yêu cầu này. Apple chính là khách hàng lớn nhất của TSMC, mang về đến 25% tổng doanh thu cho hãng này.

Khoảng một năm trước, các khách hàng của TSMC như AMD, Nvidia, MedaTek được cho đã phải chịu cảnh tăng giá 20% cho các sản phẩm chip do TSMC gia công. Trong khi đó, Apple được ưu đãi đặc biệt khi giá sản xuất chip cho họ chỉ tăng 3%.

Do chip sản xuất bởi TSMC là linh kiện đặc biệt quan trọng, bên cạnh đó cũng chỉ có Samsung Foundry là có đủ công nghệ để sản xuất những con chip như TSMC, hầu hết các công ty khách hàng của họ đều phải vui vẻ chịu cảnh tăng giá.

Tuy nhiên, vai trò quan trọng của Apple như là khách hàng lớn nhất của TSMC cho phép họ có ưu thế trên bàn đàm phán về giá.

Hiện chưa rõ TSMC phản hồi ra sao sau lời từ chối của Apple. Nhiều người tin rằng TSMC vẫn ở “kèo trên” trong vụ việc này bởi Apple hoàn toàn thiếu những nhà cung cấp có thể sản xuất con chip A17 Bionic.