Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?

Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, tăng cường bay đêm…

Trong giai đoạn cao điểm nghỉ Lễ 30-4, 1-5 (tính từ ngày 26-4 đến ngày 2-5), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 ngàn ghế trên các đường bay nội địa.

Trong đó các đường bay từ Hà Nội và TP HCM đi đến các địa phương là 657 ngàn ghế; 3,4 ngàn chuyến bay, tăng tương ứng 4,2% về ghế cung ứng và 5,5% về số lượng chuyến bay so với cùng kỳ năm 2023.

Đội máy bay khai thác dự kiến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này là 165-170 máy bay, giảm 40-45 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

Trong bối cảnh ngành hàng không đang đối điện với việc lực lượng vận tải bị thiếu hụt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng cường tải cung ứng vào giai đoạn nghỉ Lễ 30-4, 1-5.

Về phía Cục Hàng không đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh (Slot) tại sân bay Nội Bài từ 37 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 30 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 42 chuyến/giờ và 32 chuyến/giờ; tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 42 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày và 32 chuyến giờ/vào khung giờ ban đêm lên tương ứng là 44 chuyến/giờ và 36 chuyến/giờ. Trong các ngày 26-4, 27-4, 30-4 và 1-5, tăng tham số điều phối tại Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/giờ vào khung giờ ban ngày.

Ngoài ra, Cục đã hỗ trợ các hãng hàng không điều chỉnh slot tại các sân bay, giúp các hãng hàng không Việt Nam tối ưu hóa lịch khai thác, tăng giờ khai thác đội máy bay, đồng thời giảm thời gian quay đầu tàu bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.

Về phía các hãng hàng không Việt Nam tìm kiếm, bổ sung máy bay bằng việc thuê ướt các máy bay (thuê máy bay có đội bay) trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, đặc biệt là tăng cường khai thác vào các khung giờ tối và ban đêm.

Dự kiến, thời gian khai thác máy bay của Vietnam Airlines tăng từ 10 tiếng/máy bay/ngày lên khoảng 11-12 tiếng/máy bay/ngày và Vietjet Air tăng khai thác máy bay từ 12-13 tiếng/máy bay/ngày lên khoảng 13-14 tiếng/máy bay/ngày.

Đồng thời, các hãng hàng không phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phục vụ mặt đất trong công tác phục vụ chuyến bay, qua đó rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút, phù hợp với điều kiện khai thác thực tế của hãng hàng không, sân bay và tăng cường đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.

Các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không đảm bảo nguồn nhân lực và phối hợp các hãng hàng không trong công tác phục vụ các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay vào các khung giờ đêm, hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng hàng không duy trì, ổn định tối đa tỉ lệ, tần suất, đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn và năng lực khai thác.

Thống kê tình hình đặt giữ chỗ trên các đường bay du lịch trong giai đoạn cao điểm 30-4 (cập nhật đến ngày 14-4-2024):
Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?- Ảnh 1.

Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?- Ảnh 2.

Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?- Ảnh 3.