Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Update lớn kỷ niệm 15 năm của Chrome có tính năng mới gì: Giao diện thay đổi 'chóng mặt', chống lừa đảo thời gian thực

Google sẽ tung ra một số bản cập nhật và giao diện mới cho Chrome nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 15 của trình duyệt web vào tháng này.

Theo một bài đăng trên blog của Google hôm thứ Năm, Chrome sẽ áp dụng thiết kế mới trên phiên bản cho PC, bao gồm các tùy chọn màu sắc và chủ đề mới để bạn lựa chọn. Các biểu tượng (icon) của trình duyệt này cũng sẽ được chỉnh sửa lại nhằm "tập trung vào mức độ dễ đọc".

Google cho biết giao diện mới dựa trên ngôn ngữ thiết kế Material You và tích hợp tốt hơn với các cài đặt trên PC của người dùng. Chẳng hạn, nếu máy tính của bạn đang ở chế độ Dark Mode, Chrome cũng sẽ tự động điều chỉnh sang chế độ này.

Google cũng đã thay đổi menu Chrome để giúp bạn truy cập các tính năng và tùy chọn như tiện ích mở rộng, Google Dịch và Trình quản lý mật khẩu của Google dễ dàng hơn. Với những thay đổi này, Google đặt mục tiêu "tiếp tục giúp việc duyệt web trên Chrome trở nên dễ dàng, nhanh chóng và an toàn", Parisa Tabriz, phó chủ tịch Chrome, viết trong bài đăng trên blog.

Update lớn kỷ niệm 15 năm của Chrome có tính năng mới gì: Chống lừa đảo thời gian thực, giao diện thay đổi chóng mặt - Ảnh 1.

Chrome sẽ áp dụng thiết kế mới trên phiên bản cho PC, bao gồm các tùy chọn màu sắc và chủ đề mới để bạn lựa chọn

Google cũng đang thiết kế lại Cửa hàng Chrome trực tuyến vốn cung cấp các tiện ích mở rộng cho trình duyệt. Theo đó, chợ tiện ích này sẽ có giao diện mới, các danh mục mới như "tiện ích mở rộng được hỗ trợ bởi AI" và nhiều đề xuất được cá nhân hóa hơn. Theo bài đăng, Google cũng đã mở rộng tính năng Kiểm tra an toàn cho các tiện ích mở rộng của Chrome. Tính năng này hiện có thể cảnh báo người dùng nếu tiện ích mở rộng họ vừa tải vi phạm chính sách của Google hoặc tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm phần mềm độc hại.

Google cũng nhấn mạnh tính năng tìm kiếm mới của Chrome sẽ mang lại thông tin bổ sung – bao gồm các lượt tìm kiếm liên quan và các thông tin về nguồn của trang web. Tính năng tìm kiếm bằng AI Search Generative Experience, hay SGE, được cho là sẽ được ra mắt trong bản cập nhật này.

Bảo mật trong thời gian thực

Đáng chú ý, Google sẽ mang tới các lớp bảo mật bổ sung cho tính năng Duyệt web an toàn (Safe Browsing). Theo đó, tính năng bảo vệ chống lừa đảo sẽ hoạt động trong thời gian thực cho tất cả người dùng.

Kể từ năm 2007, Google Chrome đã sử dụng tính năng Safe Browsing để bảo vệ người dùng khỏi các trang web độc hại phát tán phần mềm độc hại hoặc các trang lừa đảo. Khi duyệt web, Chrome sẽ kiểm tra xem trang web bạn đang truy cập có nằm trong danh sách URL độc hại hay không và nếu có, Chrome sẽ chặn trang web đó và hiển thị cảnh báo.

Tuy nhiên, vì danh sách URL xấu được lưu trữ cục bộ nên nó không thể bảo vệ bạn khỏi các trang web mới bị phát hiện kể từ khi danh sách được cập nhật lần cuối.

Update lớn kỷ niệm 15 năm của Chrome có tính năng mới gì: Chống lừa đảo thời gian thực, giao diện thay đổi chóng mặt - Ảnh 2.

Tính năng bảo vệ chống lừa đảo của Chrome sẽ hoạt động trong thời gian thực cho tất cả người dùng

Nhà phát triển trình duyệt cho biết họ thực hiện việc này vì danh sách Duyệt web an toàn được lưu trữ cục bộ chỉ được cập nhật 30 đến 60 phút một lần, trong khi 60% tất cả các miền lừa đảo chỉ tồn tại trong 10 phút. Điều này tạo ra một khoảng thời gian trống đáng kể khiến mọi người dùng không được bảo vệ khỏi các URL độc hại mới.

"Để chặn những trang web nguy hiểm này ngay khi chúng ra mắt, chúng tôi đang nâng cấp tính năng Duyệt web an toàn. Giờ đây tính năng này sẽ kiểm tra các trang web dựa trên các trang web đã biết là xấu của Google trong thời gian thực", Google cho biết.

"Bằng cách rút ngắn thời gian giữa việc xác định và ngăn chặn các mối đe dọa, chúng tôi hy vọng sẽ thấy khả năng bảo vệ được cải thiện 25% khỏi các mối đe dọa phần mềm độc hại và lừa đảo."

Tham khảo CNET/BleepingComputer