Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng nói thêm về hoàn cảnh nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Cựu Cục trưởng Cục II Ngân hàng Nhà nước nói rõ việc nhận hối lộ 5,2 triệu USD và khẳng định không vì vậy mà bưng bít kết quả thanh tra.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 85 đồng phạm vào chiều 2-4, luật sư của bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái bà Trương Mỹ Lan) cho rằng mức án mà đại diện VKS đề nghị đối với bị cáo từ 19 đến 20 năm tù là quá nghiêm khắc. Luật sư đã dẫn ra một số vấn đề nhằm đề xuất xem xét giảm nhẹ cho thân chủ.

Theo luật sư, bị cáo Huệ Vân không lãnh đạo Ngân hàng SCB, không bàn bạc với bị cáo Trương Mỹ Lan mà chỉ tiếp nhận thông tin từ bị cáo Lan và SCB. Sau đó, Vân truyền đạt đến Công ty Lavifood. 

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng nói thêm về hoàn cảnh nhận hối lộ 5,2 triệu USD- Ảnh 1.

Trương Huệ Vân và các đồng phạm

"Quá trình điều tra, truy tố, xét xử cá nhân bị cáo Vân đã thừa nhận trách nhiệm, hành vi và vai trò của mình. Bị cáo không có bất kỳ hoạt động tín dụng nào mà chỉ xúc tiến đầu tư, tháo gỡ pháp lý, truyền thông cho dự án. Việc thực hiện mệnh lệnh từ bà Trương Mỹ Lan, bản thân bị cáo nghĩ là con cháu giúp cho cô là chuyện bình thường và chức danh Tổng Giám đốc Vạn Thịnh Phát do bị cáo Trương Mỹ Lan đặt để nhằm tạo hình ảnh truyền thông cho tập đoàn"- luật sư trình bày.

Trong các phiên xử trước, bị cáo Trương Mỹ Lan đã tự nguyện giúp cháu gái 1.350 tỉ để khắc phục hậu quả. Theo luật sư, ngoài số tiền này, bị cáo Trương Huệ Vân đã vận động gia đình nộp thêm 2 tỉ khắc phục.

Bị cáo Trương Huệ Vân hoàn toàn đồng ý với ý kiến của luật sư và mong HĐXX cân nhắc những tình tiết mà luật sư đã trình bày. Bị cáo Vân cho rằng bản thân chỉ tham gia vào hoạt động của Vạn Thịnh Phát sau dịch Covid-19 và hoàn toàn không có ý định chiếm đoạt tiền. Bị cáo chỉ nghĩ đây là khoản vay có tài sản đảm bảo, có vay có trả.

Trong phần bào chữa bổ sung, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục II Ngân hàng Nhà nước) nói rằng quan điểm luận tội của VKS khiến bị cáo hoang mang. Bị cáo Đỗ Thị Nhàn khẳng định quen biết Võ Tấn Hoàng Văn từ năm 2009 và việc tặng quà là bình thường trong cuộc đời, tặng qua tặng lại. Khi Văn mang thùng xốp đem đến và gọi nói tặng quà cho bị cáo, do có mối quan hệ với Văn nên bị cáo cho mật khẩu nhà. 

Bị cáo Nhàn nói rằng những lần Văn đem tiền đến nhà đều không hỏi Văn tiền gì và không có chuyện bưng bít kết quả thanh tra.