Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Apple bí mật 'rời xa' Trung Quốc: Nền móng sản xuất từ con ốc vít đang dần hình thành ở một nơi khác, lập hẳn 'đội hổ' để thực thi chiến lược

Apple đang thực hiện một chiến lược bí mật, vô vùng phức tạp nhằm "rời xa" Trung Quốc.

 Apple bí mật rời xa Trung Quốc: Nền móng sản xuất từ con ốc vít đang dần hình thành ở một nơi khác, lập hẳn đội hổ để thực thi chiến lược  - Ảnh 1.

Hồi cuối tháng 3, khi Tim Cook lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại Trung Quốc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, vị CEO của Apple đã sử dụng cách tiếp cận tế nhị của một chuyến thăm ngoại giao cấp cao. Cook đã đưa nhân viên đến một cửa hàng bán lẻ của Apple ở Bắc Kinh và gặp riêng các quan chức chính phủ cấp cao để thảo luận về hoạt động của công ty. “Đây là một kiểu quan hệ cộng sinh mà tôi nghĩ cả hai chúng bên đều thích”, Cook nói tại một hội nghị công nghệ do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Trong một lần xuất hiện khác, ông cũng tuyên bố mở rộng chương trình giáo dục nông thôn trị giá hàng triệu USD tại quốc gia này.

Một trong những thành tựu nổi bật trong sự nghiệp của Cook tại Apple là tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa công ty với Trung Quốc. Trong hơn hai thập kỷ, Apple đã xây dựng một hoạt động sản xuất và lắp ráp rộng lớn tại quốc gia này với sự tham gia của hàng nghìn đối tác kinh doanh. Có hơn 40 cửa hàng Apple ở Trung Quốc đại lục và tổng cộng Apple thu được gần 20% doanh thu từ đây.

Tuy nhiên, mối quan hệ với Trung Quốc của Apple đang chịu áp lực lớn thời gian gần đây. Theo một nguồn tin giấu tên, ngay cả khi Cook đang giải quyết ổn thỏa mọi việc ở Bắc Kinh, các giám đốc điều hành của Apple vẫn nỗ lực phát triển mối quan hệ với các quốc gia khác để giảm bớt sự phụ thuộc vào đất nước tỷ dân này.

Các nỗ lực đa dạng hóa của Apple trở nên cấp bách trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc dưới thời chính quyền ông Trump và sau đó gia tăng trong thời kỳ đại dịch. Những nỗ lực của Apple hiện đang tập trung vào Ấn Độ như một địa điểm sản xuất iPhone và phụ kiện và một số quốc gia khác.

Các nhà quản lý trong bộ phận điều hành của Apple đã hướng dẫn nhân viên tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng linh kiện bổ sung và định vị dây chuyền sản xuất bên ngoài Trung Quốc để có thêm nhiều sản phẩm mới ra mắt vào năm 2024, mặc dù công ty vẫn có kế hoạch duy trì hoạt động rộng rãi tại quốc gia này.

Với sự tham gia trực tiếp của Cook, Apple cũng đã tập hợp hàng trăm nhân viên vào nhóm mà một số người trong công ty gọi là “Tiger Teams” (Nhóm hổ) để giải quyết những điểm yếu trong chuỗi cung ứng của mình. Công ty đã mở rộng nỗ lực của các nhóm này, thành lập cửa hàng tại các nhà máy của nhà cung cấp ở Trung Quốc và các quốc gia khác, đánh giá lịch trình bảo trì cơ sở và tập hợp thêm danh sách các nhà cung cấp dự phòng cho mọi thành phần, kể cả chiếc ốc vít. Công ty đang nỗ lực cải thiện các dự báo của mình, từng phần một, để dự đoán tốt hơn tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn.

Tuy nhiên, tờ Bloomberg đánh giá Apple đang tiến hành các bước rất cẩn thận. Ban lãnh đạo của Apple lo ngại rằng Trung Quốc có thể trả đũa nếu họ chuyển quá nhiều công suất sang các nước khác hoặc chuyển đổi quá nhanh. Khách hàng ở Trung Quốc có thể quay lưng với các sản phẩm do Mỹ thiết kế.

 Apple bí mật rời xa Trung Quốc: Nền móng sản xuất từ con ốc vít đang dần hình thành ở một nơi khác, lập hẳn đội hổ để thực thi chiến lược  - Ảnh 2.

Ngoài ra còn có một sự cân bằng mong manh cần duy trì trong chính Apple, nơi các nhóm nhân viên khác nhau có những ưu tiên và mục tiêu trái ngược nhau. Nhóm thu mua - nơi cung cấp các bộ phận, có thể lùng sục khắp thế giới để tìm các thành phần cần thiết, nhưng phần lớn công việc thiết lập sản xuất ở một vị trí địa lý mới thuộc về nhóm điều hành sản xuất. Nhóm này cần phân bổ nguồn nhân lực và tài chính đáng kể để thiết lập mới dây chuyền sản xuất lắp ráp cuối cùng. Các nhóm phát triển sản phẩm của công ty cũng có thể đẩy lùi những thiếu sót về chất lượng hoặc tính năng tiềm ẩn cần thiết cho việc lắp ráp bên ngoài Trung Quốc. “Có sự đánh đổi giữa đa dạng hóa và kỹ thuật”, một người liên quan tới vấn đề này tiết lộ.

Trên thực tế, các thử nghiệm di dời một số hoạt động sản xuất và lắp ráp đã diễn ra trong Apple trong hơn một thập kỷ. Vào năm 2012, họ đã hợp tác với Foxconn, nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất, để sản xuất một số mẫu iPhone ở Brazil nhằm lách thuế đối với hàng hóa nhập khẩu. Năm sau, trước áp lực chính trị trong nước, Apple bắt đầu sản xuất máy tính Mac Pro tại nhà máy ở Texas. Cả hai dự án đều không diễn ra suôn sẻ. Apple đã cắt giảm sản xuất Mac Pro ở Mỹ và hiện chỉ lắp ráp mã thông báo cho các thiết bị trong nước.

Một sự thay đổi bền vững hơn bắt đầu vào năm 2017, khi Apple bắt đầu sản xuất một số iPhone cấp thấp ở Ấn Độ. Song song với đó, họ cũng không làm gì nhiều để làm suy yếu mối quan hệ với Trung Quốc vào thời điểm đó. Một phân tích của Bloomberg Intelligence cho thấy số lượng nhà cung cấp Trung Quốc đã tăng từ năm 2017 đến năm 2020, trong khi số lượng nhà cung cấp giảm ở một số quốc gia khác. Kể từ đó, các hoạt động này đang dần phát triển, hiện là nền tảng cho phần lớn nỗ lực của công ty nhằm tạo ra các sản phẩm đặc trưng của mình bên ngoài Trung Quốc.

Apple đã vượt qua giai đoạn đầu của đại dịch một cách tương đối bình yên, nhưng những thách thức chồng chất hơn khi Covid kéo dài. Vào năm 2022, công ty đã gặp phải sự chậm trễ và thiếu hụt đáng kể cho các lần ra mắt quan trọng nhất của mình. MacBook Air tân trang đã bị trì hoãn vài tuần sau khi Covid tăng đột biến khiến các nhà máy của Quanta Computer Inc. phải đóng cửa. Các nhà máy Foxconn nơi sản xuất các thiết bị iPhone 14 Pro mới của công ty đã đóng cửa vì lý do tương tự, dẫn đến sự phức tạp về nguồn cung kéo dài sang năm 2023. Doanh thu của Apple trong quý nghỉ lễ năm 2022 giảm lần thứ hai trong kỷ nguyên iPhone.

Rắc rối tại Foxconn làm nổi bật nguy cơ gián đoạn sâu rộng sẽ kiểm tra khả năng tiếp tục sản xuất sản phẩm của Apple và xác thực các kế hoạch hiện tại nhằm mở rộng hoạt động ra ngoài phạm vi địa lý. Các kế hoạch đầy tham vọng nhất của họ là dành cho Ấn Độ, nơi công ty sẽ hợp tác với nhiều đối tác để sản xuất iPhone, AirPods và Apple Pencil, cũng như các thành phần cho Apple Watch, iPad và Mac. Apple đã khai thác ba đối tác lắp ráp chính để sản xuất thiết bị ở Ấn Độ: Foxconn, Pegatron và Wistron. Gần đây, hãng cũng đã thuê thêm một nhà cung cấp chính ở Ấn Độ, Tata, để sản xuất vỏ ngoài iPhone và cuối cùng là lắp ráp toàn bộ sản phẩm.

Apple đã sản xuất hơn 6,5 triệu trong số 200 triệu chiếc iPhone được sản xuất vào năm 2022 tại Ấn Độ. Hiện họ đặt mục tiêu sản xuất 10 triệu chiếc ở đó vào năm 2023. Những người tham gia vào quá trình này tin rằng con số này có thể vượt 15 triệu chiếc vào năm tới; một số người cho rằng Apple có thể chuyển tới 25% sản lượng iPhone sang Ấn Độ sản xuất vào năm 2025 nếu suôn sẻ.

Sự khác biệt giữa điện thoại tiêu chuẩn và cao cấp của Apple một phần dựa trên chất liệu được sử dụng để sản xuất chúng. Điện thoại cao cấp nhất của Apple, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, có vỏ bằng thép không gỉ; các mẫu ít cao cấp hơn và những mẫu cũ hơn vẫn đang sử dụng nhôm. Công ty đã thảo luận về việc chuyển phần lớn sản xuất iPhone nhôm ra khỏi Trung Quốc. Họ đã chuyển một giám đốc điều hành chất lượng vỏ iPhone hàng đầu sang hoạt động tại Ấn Độ sau 15 năm ở Trung Quốc.

Ngoài ra, rất nhiều lãnh đạo cấp cao của Apple bao gồm Rob York, giám đốc điều hành sản xuất cấp cao chịu trách nhiệm sản xuất vỏ ngoài cho iPhone, Apple Watch và các thiết bị khác, và Priya Balasubramaniam, người chịu trách nhiệm sản xuất tổng thể iPhone và các thiết bị khác, đã đến thăm Ấn Độ với tần suất ngày càng tăng.

Trong suốt nhiều năm, Apple đã sản xuất những lô hàng đầu tiên của các mẫu iPhone gần đây nhất tại Trung Quốc, sau đó dần dần bổ sung sản xuất tại Ấn Độ. Họ dự kiến sẽ vận chuyển iPhone 15 từ cả hai quốc gia cùng một lúc – đánh dấu cột mốc lần đầu tiên. Quá trình chế tạo vỏ iPhone 15 ở Ấn Độ đã bắt đầu và các thành phần cho thiết bị đã được sản xuất tại địa phương bởi các nhà cung cấp như Jabil, cũng như có kế hoạch sản xuất bút cảm ứng Apple Pencil và đã lắp ráp vỏ AirPods.

Công ty đã gặp một số vấn đề với việc kiểm soát chất lượng tại các nhà cung cấp Ấn Độ. Năm ngoái, họ đã phê duyệt các hoạt động của Ấn Độ chỉ sản xuất một số mẫu nhất định - chẳng hạn như quyết định rằng ít nhất một số nhà cung cấp có thể sản xuất các mẫu iPhone SE màu đen và ánh sao, chứ không phải mẫu màu đỏ.

Apple đang tìm cách xây dựng nhiều loại linh kiện và sản phẩm hơn ở Ấn Độ. Các hoạt động hiện tại với các nhà cung cấp như Salcomp Manufacturing India Pvt Ltd. để sản xuất bộ sạc, dây cáp và hộp iPhone dự kiến sẽ được mở rộng và Apple đang thảo luận về việc thành lập cơ sở sản xuất các bộ phận kim loại và nhựa, kính che và ốc vít tại Ấn Độ.

Việc tạo ra mạng lưới nhà cung cấp rộng lớn ở Trung Quốc là chìa khoá cho kế hoạch xây dựng năng lực của Apple ở Ấn Độ. Bây giờ, việc Tim Cook cần chỉ là làm lại đúng những gì ông đã làm và thành công.