Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Chồng bị cáo Trương Mỹ Lan ký giấy tờ ‘bằng niềm tin’

Tại phiên xét xử chiều 12/3, bị cáo Chu Lập Cơ giải thích cho biết, bản thân ký 2 văn bản thế chấp tài sản của công ty Times Square tại Ngân hàng SCB là để giúp vợ và nói “Làm sao tôi có thể hình dung được có ngày hôm nay khi tôi đặt bút ký với niềm tin và hy vọng lớn...".

Chiều 12/3, TAND TPHCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Chu Lập Cơ (68 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, chồng bị cáo Trương Mỹ Lan ) cho biết mình là chủ sở hữu công ty Time Square.

Trình bày về lý do ký 2 biên bản thế chấp tài sản của Times Square tại SCB, bị cáo Chu Lập Cơ cho biết mình ký văn bản đầu tiên năm 2012 do sự thuyết phục của vợ (bị cáo Trương Mỹ Lan) để tái cấu trúc nợ xấu của SCB. Lần thứ 2 ký vào khoảng năm 2017-2018, cũng giống như lần 1, nhưng lần này bà Lan không thuyết phục hay đề nghị nên ông Cơ cứ nghĩ là giống lần trước ký vì nghĩ là để giúp ngân hàng.

Bị cáo Chu Lập Cơ.

Bị cáo Chu Lập Cơ cho biết, dù không biết tiếng Việt nhưng tin tưởng vào nhân viên, trợ lý của mình nên vẫn ký. Bị cáo không biết gì về tình hình sử dụng các tài sản, khoản vay tại SCB.

“Làm sao tôi có thể hình dung được có ngày hôm nay khi tôi đặt bút ký với niềm tin và hy vọng lớn. Tôi làm tất cả khả năng của tôi vì muốn giúp vợ. Giờ đây, tôi mong dùng các tài sản của mình để khắc phục hậu quả trong vụ án”- bị cáo Chu Lập Cơ trình bày.

Theo cáo trạng, bị cáo Chu Lập Cơ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình là Chủ tịch HĐQT của Công ty Times Square, năm 2012, giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt và gây hậu quả đặc biệt lớn cho Ngân hàng SCB .

Cụ thể, ông Chu Lập Cơ đã ký biên bản họp Đại hội đồng cổ đông ngày 10/12/2012, Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 12/12/2012; ký Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 15/8/2017 của Công ty Times Square để thế chấp tài sản của Công ty Times Square bảo lãnh nợ vay cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 9.116 tỷ đồng.

Với hành vi trên, ông Chu Lập Cơ bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, quy định tại khoản 3 Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư liên quan đến việc khắc phục hậu quả nếu bị kết án có tội, gây thiệt hại, bị cáo Trương Mỹ Lan nói muốn chuyển 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hứa trả bằng tiền mặt cho bà về SCB để khắc phục hậu quả. Bị cáo Lan đồng ý ủy quyền toàn bộ không hủy ngang các cổ phần của bị cáo, gia đình, bạn bè cho Ngân hàng Nhà nước để tiện quản lý SCB.

Bị cáo Lan cũng nói thêm, bị cáo muốn đưa 13 tài sản ngoài danh mục kê biên, phong tỏa để khắc phục hậu quả.