Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

Cụ bà 100 tuổi vẫn hăng say đi làm và lời khuyên đắt giá dành cho giới trẻ

Trước đây, bà Jayne Burns không hề có kế hoạch làm việc ở tuổi 100, nhưng sau nhiều lần thử nghỉ hưu, cuối cùng bà quay trở lại với công việc.

Ở tuổi 100, hầu như ngày nào bà Jayne Burns (Mỹ) cũng tự lái xe đi làm. Quãng đường từ nhà ở Cincinnati đến nơi làm việc ở Mason, Ohio mất khoảng 20 phút. Bà là thợ cắt vải bán thời gian tại cửa hàng Joann Fabric and Crafts.

Bà Burns đã làm việc tại cửa hàng được 26 năm - và làm việc vẫn là một trong những điều bà ưa thích.

"Tôi thích những gì tôi làm, vì vậy tôi muốn tiếp tục", bà Burns nói. "Tôi sẽ làm việc lâu nhất có thể hoặc chừng nào họ còn thuê tôi".

Bà Burns sẽ bước sang tuổi 101 vào ngày 26 tháng 7 tới.

Cụ bà 100 tuổi vẫn hăng say đi làm và lời khuyên đắt giá dành cho giới trẻ - Ảnh 1.

Bà Jayne Burns, 100 tuổi, hiện vẫn đi làm 4 ngày/tuần.

Bà bắt đầu làm việc tại cửa hàng này vào năm 1997, chỉ vài tháng sau khi chồng bà qua đời. Khi đó, con gái bà, cô Donna Burns, đang làm việc bán thời gian tại cửa hàng và đã giới thiệu mẹ đi làm. Donna nghĩ rằng đó có thể là một cách để giúp bà vượt qua mất mát.

Trong phần lớn cuộc đời của mình, nghề chính của bà Burns là kế toán. Bà đã nhiều lần cố gắng nghỉ hưu khi 70 - 80 tuổi, nhưng chỉ vài tháng sau, bà lại đi làm vì nhớ bữa trưa với đồng nghiệp và lịch trình làm việc của mình.

Bà kể: "Tôi thích nói chuyện với đồng nghiệp và gặp gỡ những khách hàng dễ mến, ngay cả khi một số người rất ngạc nhiên khi thấy tôi ở bàn cắt vải".

Cuối cùng, bà Burns nói bà không có bí quyết sống thọ và sống hạnh phúc nào nhưng "làm việc rất có ích đối với những mục tiêu này".

Lời khuyên dành cho giới trẻ

Sau hàng chục năm đi làm, bà Burns đã nhận ra rằng có một đặc điểm chung của tất cả "những công việc tốt nhất": đó là những đồng nghiệp tốt bụng.

"Điều quan trọng là phải tìm được những người đồng nghiệp thân thiện và tốt bụng", bà nói.

Tại cửa hàng Joann, bà Burns có tình bạn thân thiết với một số đồng nghiệp, bao gồm cô gái trẻ Maggie HusVar, sinh viên năm cuối tại Đại học Thomas More, người đã giới thiệu bà Burns trên TikTok trong giờ nghỉ giải lao.

Hai người đã cùng nhau thực hiện một số clip TikTok, nhảy trong phòng nghỉ của cửa hàng và trò chuyện về một số kỷ niệm yêu thích của Burns (như hồi bà gặp chồng mình). Một trong những video có hơn 9 triệu lượt xem.

Mùa hè năm ngoái, các đồng nghiệp của bà đã tổ chức một bữa tiệc sinh nhật bất ngờ để mừng bà bước sang tuổi 100.

Cụ bà 100 tuổi vẫn hăng say đi làm và lời khuyên đắt giá dành cho giới trẻ - Ảnh 2.

Các đồng nghiệp tổ chức sinh nhật thứ 100 cho bà Jayne Burns vào năm ngoái.

Cụ bà 100 tuổi vẫn hăng say đi làm và lời khuyên đắt giá dành cho giới trẻ - Ảnh 3.

Bà Jayne Burns đón sinh nhật thứ 100 cùng với các đồng nghiệp.

Có những mối quan hệ tốt trong công việc không chỉ khiến công việc trở nên thú vị hơn mà còn có thể khiến thời gian trôi qua nhanh hơn, theo Burns, điều này có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Bà nói: "Bận rộn khiến bạn không thể tập trung vào những cơn đau nhức của mình. Nó làm cho cuộc sống dễ dàng hơn".

Đại học Harvard nói gì?

Lời khuyên của bà Burns được ủng hộ bởi một nghiên cứu kéo dài 85 năm của các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng các mối quan hệ tích cực là điều khiến mọi người hạnh phúc trong suốt cuộc đời của họ.

Điều này cũng áp dụng tại nơi công sở. Nghiên cứu cho thấy những công việc không hạnh phúc nhất có xu hướng là những công việc cô đơn nhất và liên quan đến làm việc độc lập nhiều hơn, yêu cầu làm việc ca đêm nhiều hơn, chẳng hạn như lái xe tải và bảo vệ ban đêm.

"Mối quan hệ tích cực tại nơi làm việc giúp giảm mức độ căng thẳng, khiến cho người lao động khỏe mạnh hơn và có ít ngày buồn bã khi trở về nhà hơn", hai nhà nghiên cứu, bác sĩ Robert Waldinger và tiến sĩ Marc Schulz, viết trong cuốn sách "The Good Life".

"Đơn giản là chúng cũng khiến chúng ta hạnh phúc hơn", hai nhà nghiên cứu viết.