Bảo hiểm Prudential cố tình gây khó dễ cho khách hàng?

PGS Nguyễn Thị Lâm gợi ý cách ăn tốt đủ đường, 'né' được cả ung thư

Theo chuyên gia dinh dưỡng, đây là cách ăn lành mạnh giúp giữ lại trọn vẹn dinh dưỡng, phòng ngừa được ung thư.

Trước những thông tin cho rằng ăn đồ luộc, hấp là cách phòng ngừa ung thư,PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết: "Việc tăng cường ăn đồ luộc, hấp giảm đồ chiên rán, nướng là cách ăn lành mạnh góp phần phòng ngừa ung thư là không hề sai. Nếu như đồ chiên rán ở nhiệt độ cao sẽ làm thực phẩm biến tính sinh ra các chất gây ung thư thì đồ luộc lại giúp bảo toàn chất dinh dưỡng trong thực phẩm, thải loại các chất tồn dư nếu có trong thực phẩm vào nước".

Để minh chứng cho cách ăn luộc, hấp là lành mạnh, PGS Lâm phân tích thêm, thực phẩm khi hấp, luộc sẽ giúp bảo toàn được giá trị dinh dưỡng tối đa trong thực phẩm. Chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao có thể phá hủy các chất dinh dưỡng có bên trong thực phẩm.

Đồ luộc và hấp không có nhiều chất béo như đồ chiên rán. Do vậy, năng lượng trong đồ luộc thường thấp hơn nhiều so với đồ chiên rán. Đây là cách ăn tốt giúp mọi người duy trì được cân nặng và giúp hỗ trợ giảm cân đối với người thừa cân béo phì.

"Năng lượng trong đồ ăn chiên rán thường cao gấp đôi so với đồ luộc. Đặc biệt, nếu chiên đồ chiên rán tẩm bột sẽ tạo thêm chất béo, năng lượng. Đây cũng là lý do vì sao đồ chiên rán lại thường rất khó tiêu hoá. Trong khi đó, đồ luộc năng lượng chỉ bằng nửa đồ chiên rán. Thường xuyên ăn đồ luộc còn giúp giảm axit trong máu, ngừa bệnh gút", PGS Lâm nói.

PGS Nguyễn Thị Lâm gợi ý cách ăn tốt đủ đường, né được cả ung thư - Ảnh 1.

Ăn đồ luộc tốt cho sức khoẻ, ảnh nguồn: ST

Theo PGS Lâm, việc ăn đồ luộc, hấp không chỉ có lợi về mặt dinh dưỡng mà còn giúp thải loại các chất thôi nhiễm không tốt trong thực phẩm vào nước.

Khi bạn luộc thực phẩm, các hợp chất phức tạp trong đó sẽ phân hủy thành một hợp chất đơn giản, giúp thức ăn dễ tiêu hóa.

Một số lợi ích sức khỏe khác của thực phẩm luộc là giúp giảm cân, cải thiện kết cấu da, ngăn ngừa tính axit, có thể giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận, làm dịu chứng viêm dạ dày.

Ngoài ra, thực phẩm luộc, hấp thường phải tươi. Do vậy, khi ăn ở ngoài hàng quán nếu thực phẩm hỏng sẽ dễ phát hiện. Còn đối với đồ chiên rán qua tẩm ướp, chế biến, chiên, rán rất khó để nhận ra thực phẩm có vấn đề hay không.

PGS Lâm cho biết: "Mùa hè nắng nóng ăn đồ luộc sẽ phù hợp. Thực phẩm luộc hấp sẽ giúp dễ tiêu hoá, nhẹ bụng dễ ăn hơn. Luộc hấp thực phẩm là cách ăn lành mạnh. Người "khôn" sẽ lựa chọn cách ăn này để phòng ngừa (né) ung thư. Đây là cách ăn lành mạnh luôn được khuyến cáo áp dụng".

PGS Nguyễn Thị Lâm gợi ý cách ăn tốt đủ đường, né được cả ung thư - Ảnh 2.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia (Ảnh: Bác sĩ cung cấp)

Cách ăn đồ luộc, hấp an toàn

Theo PGS Lâm, đối với đồ luộc hấp để đảm bảo an toàn khi ăn cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc. Khi chế biến thực phẩm cần đảm bảo đủ chín tới. Lưu ý, không nên ăn thức ăn nấu tái thì có nguy cơ có ký sinh trùng trong thực phẩm. Nếu thực phẩm có mùi lạ cần phải huỷ bỏ vì rất có thể đã hỏng do nhiễm vi khuẩn. Nguyên tắc ăn uống tốt cho sức khoẻ chỉ gói gọn trong 4 chữ: ăn chín – uống sôi.

TIN LIÊN QUAN

Loại nước lá rẻ tiền, bán đầy vỉa hè, được dùng làm "thuốc" lâu năm

Còn theo TS Từ Ngữ, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, thời tiết nắng nóng ăn các thực phẩm luộc, hấp là tốt cho sức khoẻ, dễ ăn, dễ tiêu hoá nhất. Tuy nhiên, khi ăn các món ăn luộc, hấp thì cần lưu ý ăn cả cái và nước mới lấy chọn được các chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Vì các chất dinh dưỡng được chia thành 2 loại: hòa tan trong nước và hòa tan trong chất béo. Trong rau củ có nhiều chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Nếu ăn rau củ luộc mà không uống nước canh, điều đó chẳng khác nào bạn đang đổ bỏ các chất dinh dưỡng đi.